วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ค่ายทหาร"ฟอร์ท คาร์สัน"สหรัฐฯจัดงานวันวิสาขบูชาโลก




วันที่ 26 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่่าวรายงานว่า การประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2561 และเนื่องในโอกาสสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะพระมหากษัตริย์นักพัฒนา ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม  ภายใต้หัวข้อ “พระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์” โดยมีผู้นำชาวพุทธ นักวิชาการ เข้าร่วม 85 ประเทศ กว่า 3,000 รูป/คน ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)   อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยมีการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมต่างจากการจัดงานที่ผ่านที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการกล่าวสุนทรพจน์และช่วงที่นักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกนำเสนอประสบการณ์ทำงานมานำเสนอในเวทีของการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วย   4 กลุ่ม คือ



(1) พระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์ (Buddhist Contribution to Human Development) (2) การศึกษาเชิงพุทธกับการเสริมสร้างพลังของเยาวชน Empowering youth through Buddhist Education (3) การอนุรักษ์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมในโลกที่เชื่อมโยงกัน (Preservation Cultural Identity in Inter-Connected World) และ (4) พระพุทธศาสนาเพื่อสร้างสวัสดิการสังคม (Engaged Buddhist for Social Welfare)

อย่างไรก็ตามการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกมีการจัดขึ้นทั่วโลกในประเทศที่มีประชาชนนับถือหรือเห็นความสำคัญหลักธรรมในพระพุทธศาสนาอย่างเช่นวันที่ 26 พ.ค.นี้ ที่ ค่ายฟอร์ท คาร์สัน เมืองโคโรลาโด สปริงส์ รัฐโคโรลาโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้จัดและเชิญชวนชาวพุทธไปร่วมงานวันวิสาขบูชาซึ่งจัดเป็นครั้งแรกมีกิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ และถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ ภายใต้การนำของ ร.อ.สมญา มาลาศรี อนุศาสนาจารย์ทหารกองประจำการกองทัพบก ประเทศอเมริกา ซึ่งเดิมบวชเป็นสามเณรและพระศึกษาพระธรรมวินัยภาษาบาลีจนสามารถจบปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา(มจร) รุ่นเดียวกับพระมหาสมปอง ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นพระธรรมทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สึกหาลาเพศเป็นทหารที่กองทัพสหรัฐอเมริกา และพัฒนาตัวเองมาโดยตลอดปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก 

การที่ ร.อ.สมญา มีตำแหน่งเป็นอนุศาสนาจารย์ครูสอนทหาร โดยผลงานปรากฏทางสื่อมวลชนทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอยู่เสนอคือการฝึกทหารในกองทัพสหรัฐฯนั่งสมาธิ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่สนใจของคนตะวันตก โดยเฉพาะที่ธรรมศาลาน้อย ภายในมหาวิหารใหญ่ ที่วิทยาลัยนายเรืออากาศ เมืองโคโลราโด สปริงส์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา นั้นมีสอนสมาธิทุกวันอาทิตย์ และเปิดให้นักศึกษามานั่งสมาธิทุกวัน 

ในกองทัพบกนั้นนอกจาก ร.อ.สมญา ดำรงตำแหน่งเป็นอนุศาสนาจารย์แล้วยังมีคนไทยเข้าไปทำหน้าที่นี้ด้วยอีกหลายนายล่าสุดได้เลื่อนตำแหน่ง เป็น Sergeant นอกจากนี้มีชาวพุทธเกาหลีคนแรกที่เป็นอนุศาสนาจารย์ในกองทัพบกด้วย ส่วนที่เป็นทหารอากาศมีคนที่เข้าไปทำหน้าที่ 2 นาย ตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ในกองทัพสหรัฐฯนั้นนอกจากจะทำหน้าที่ประจำแล้วยังคงทำหน้าที่เหมือนทหารทั่วไป 

.......................


(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กSomya Malasri)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...