วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สมเด็จพระสังฆราชประทานปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นักวิชาการพุทธศาสนาชาวอังกฤษ



ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค.2561 ที่อาคาร มวก. 48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร)  เสด็จประทานปริญญาบัตรในพิธีประสาทปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิต ประจําปี 2561 ของ มจร  แบ่งเป็นบรรพชิต  2,706 รูป และคฤหัสถ์ 2,215 คน รวมทั้งหมด 4,921 รูป/คน 

ปีนี้สภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้มีการมอบถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทั้งพระเถระจากในประเทศและประมุขสงฆ์จากต่างประเทศ ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และยังมอบเข็มเกียรติคุณเพื่อยกย่องบุคคลที่ทำคุณประโยชน์อย่างยิ่งแก่ชาติ ศาสนา พระมหากษัตรย์และมหาวิทยาลัย ในจำนวนนี้มีผู้มีชื่อเสียงในวงการพระสงฆ์และนักแสดง ศิลปิน นักมวยในวงการอันมีชื่อเสียงเช่น Most Venerable Shi Yuan Shan อายุ 98 ปี  มาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ,พระโสภณพัฒนคุณ หรือหลวงพ่อเศรษฐีเรือทอง วัดพุน้อย จังหวัดลพบุรี,คุณหญิงวรรณา  สิริวัฒนภักดี , นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา , นายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นต้น  ศ.ดร.ปีเตอร์ ฮาร์วีย์ นักปรัชญา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา จากประเทศอังกฤษ   และผู้ที่ได้รับเข็มประกาศเกียรติ เช่น, นายอัครเดช ยอดจำปา (ก้อง ห้วยไร่) นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง,นางปริศนา วงศ์ศิริ นักแสดง ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองมหาชน , นายสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) นักมวยอาชีพชื่อดัง ,นางสาวศรศิลป์ มณีวรรณ์ (มะนาว) ดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง ช่อง7เป็นต้น




สำหรับ ศ.ดร.ปีเตอร์ ฮาร์วีย์ (Prof. Dr. Peter Harvey) วัย 67 ปี นั้นเป็นบรรณาธิการหนังสือพระไตรปิฏกฉบับสากลที่ทำงานร่วมกับพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) อธิการบดี มจร ในฐานะประธานบรรณาธิการ ทางออนไลน์มากว่า 7 ปี  เพราะเป็นบุคคลที่มีพื้นฐานทางปรัชญา จบปริญญาตรี-เอก สาขาปรัชญา เป็นทั้งนักวิชาการและนักปฏิบัติในเวลาเดียวกัน  




พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา ในฐานะผู้ประสานงานและทีมกองบรรณาธิการ มจร เปิดเผยว่า  ศ.ดร.ปีเตอร์ได้ย้ำในขณะสนทนาธรรมว่า "ปริยัติหรือวิชาการ เป็นเหมือนกับแผนที่ ในขณะที่การปฏิบัตินั้นเป็นเหมือนกับการเดินตามแผนที่ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเข้าถึงความสุขที่แท้จริง"




ในเชิงวิชาการศ.ดร.ปีเตอร์เขียนหนังสือเอาไว้หลายเล่มมาก เช่น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา พุทธจริยศาสตร์ หลักการและวิธีการปฏิบัติสมถกรรมฐาน รวมถึงเป็นบรรณาธิการหนังสือพระไตรปิฎกฉบับสากล ในขณะที่วิถีแห่งการปฏิบัตินั้น ท่านปฏิบัติสมถกรรมฐานมากว่า 20 ปีแล้ว โดยมีอาจารย์กรรมฐานชาวไทย คือ อาจารย์บุญทัน เป็นครูสอน และได้แรงบันดาลใจจาก ศ.ดร.แลงค์ คาสัน และดร.ซาร่อ ชอว์ คอยสนับสนุน

ส่วนตัวนั้น ชื่นชมและชื่นชอบ ศ.ดร.ปีเตอร์ ฮาร์วีย์มาตั้งแต่ไปเรียนที่ประเทศอังกฤษเมื่อ 10 ปีก่อน แล้ว เหตุผลเพราะ "ได้ทั้งวิชาการ และได้ทั้งการปฏิบัติ" ด้วยวัย 67 ปี จึงมีความตื่นตัวด้วยมรรคาแห่งสติ หัวเราะ สวดมนต์ ทำสมาธิ ท่านจึงเป็นแบบอย่างสำคัญที่พวกเราน่าจะได้ประโยชน์จากขึ้นกล่าวปาฐถาตามวิถี "Commencement Speech"

พระมหาหรรษาระบุด้วยว่า ดังนั้นวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เวลา 09:30 ถึง 11:30 น. จึงเป็นช่วงเวลาที่พวกเราทั้งเหล่านักวิชาการ และนักปฏิบัติ จักได้ฟังนักปรัชญาที่หันมาเป็นนักปฏิบัติ ได้ถอดบทเรียนชีวิตให้พวกเราได้กลับมาทบทวนชีวิตของตนเองว่า "ชีวิตเราจะเดินไปทางไหน?? จะสร้างความหมายของวิชาการไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดคุณค่าแก่ชีวิตและโลกใบนี้ได้อย่างไร??"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร" แจ้งพระศรีสัจญาณมุนี ส่งรายงานแล้ว ขอให้ไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 29  เมษายน พ.ศ. 2567   พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห...