วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

"เยาวชนอินเดียกว่า ๓๐๐ เข้าวัดฟังธรรม เวียนเทียนในวันวิสาขบูชา"



วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดียว ทั้งอยู่บนสถานที่ปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในความดูแลของพระเดชพระคุณ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล จัดกิจกรรมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก วันประสูติ วันตรัสรู้ และวันปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรงกับวันเพ็ญ ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ หรือในประเทศอินเดียเรียนวันนี้ว่า “พุทธชยันตี” (Buddha Jayanti)


เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา เป็นการบูชารำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญ ๓ เหตุการณ์ดังกล่าว ที่ถือได้ว่าเป็นวันคล้ายวันที่ “ประสูติ” ของเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้ซึ่งต่อมาได้ “ตรัสรู้” เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงกอปรไปด้วย “พระบริสุทธิคุณ”, “พระปัญญาคุณ” ผู้ซึ่งได้ทรงสั่งสอนประกาศพระสัจธรรม คือ ความจริงของโลก แก่ชนทั้งปวงโดย “พระมหากรุณาธิคุณ” จวบจนทรง “เสด็จดับขันธปรินิพพาน” ในวาระสุดท้าย ทั้งสามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องในวันเพ็ญเดือน ๖ นี้ทำให้พระพุทธศาสนาได้บังเกิดและสืบต่อมาอย่างมั่นคงจนถึงปัจจุบัน


วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่พระมหาธาตุเฉลิมราชศรัทธา วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ พระครูธรรมธรสงกรานต์ กิตฺติวํโส พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ได้นำคณะครู นักเรียนในเมืองกุสินารา กว่า ๓๐๐ คน ที่เดินทางมาเยี่ยมชมวัด เวียนประทักษิณ รอบพระมหาธาตุเฉลิมราชศรัทธา พระมหาเจดีย์ที่พระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานทรัพย์ก่อสร้างพระมหาเจดีย์ พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ และเส้นพระเจ้า (พระเกศา) นำมาประดิษฐาน


จากนั้นได้ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ บทพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ รับไตรสรณคมณ์ เป็นฐานที่ตั้งของคุณงามความดีของชีวิต และปาฐกถาธรรมในวันสำคัญวันวิสาขบูชา ในเรื่องของหลักศีล ๕ หลักธรรมเบื้องต้นของชาวพุทธ หัวใจหลักของพระพุทธศาสนา หลักธรรมนำไปสู่ความสำเร็จของการศึกษา และสิ่งสำคัญ คือให้คิดดี พูดดี ทำดี คบเพื่อนดี ไปสู่สถานที่ดี และนำนั่งสมาธิ เจริญจิตภาวนา เพื่อฝึกสตินำไปสู่การปัญญาในการศึกษาเล่าเรียน


(หมายเหตุ : ผู้ที่ติดตามข่าวสารจากบล็อกนี้เห็นว่ามีประโยชน์ควรที่จะพัฒนาเป็นเว็บไซต์หรือเป็ฯทุนในการทำหน้าที่ สามารถสนับสนุนได้ ที่เลขที่บัญชีนายสำราญ สมพงษ์ เลขที่บัญชี 3331036904 กรุงศรีอยุธยา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...