วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชาวกะเหรี่ยงรวมตัวกันปฏิบัติธรรมวันวิสาขบูชาโลก




วันที่ 29 พ.ค.2561 พระดร.อรุณเมธี พุทธิภัทโท  พระในโครงการพระธรรมจาริก(ธรรมะห่มดอย) ภายใต้การนำของพระเทพโกศล เจ้าวาสวัดศรีโสดา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 และพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่  ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า เอาบุญมาฝากในยามเช้านี้...วันวิสาขบูชา ชาวกะเหรี่ยงมารวมตัวกันทำบุญ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา 



ทั้งนี้เมื่อเวลา 07.00 น. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภออมก๋อย เป็นประธาน สรงน้ำพระธาตุพระเจ้าแสนทอง เนื่องในวันวิสาฆบูชา ณ วัดแสนทอง ซึ่งเป็นหลวงประจำอำเภอและเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองอมก๋อย สืบทอดประเพณีอันเก่าแก่นี้มาหลายชั่วอายุคน
          


ภายในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุและวันวิสาฆบูชา ได้มีประชาชนชาติพันธุ์ ชนเผ่ากะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของอำเภออมก๋อย จำนวนนับ 1,000 คนได้เดินทางจากลงมาจากบนดอยแต่เช้ามืด และบางคนได้นำเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งบ้านอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอมาก ประกอบการการเดินทางที่ยากลำบาก จึงได้เดินทางมาก่อนหน้านี้เพื่อมานอนพักผ่อน เพื่อที่จะได้ร่วมงานทำบุญใหญ่ประจำอำเภอ และจะใส่บาตรพระในวันวิสาฆบูชา หรือวันศีลใหญ่ ซึ่งเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนา
          


ชาวกะเหรี่ยงมีความเชื่อว่า เมื่อได้มาทำบุญในวันในวันวิสาฆบูชา ทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้น การทำไร่ทำสวนจะได้ผลที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนพ้นโรคภัย พ้นทุกข์ จากสิ่งชั่วไร้ต่างๆไปด้วย
          



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...