วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันวิสาขะ!ธรรมกายบวชเณรเปรียญธรรม-สงฆ์นานาชาติเจริญภาวนา



วัดพระธรรมกาย ทำบุญตักบาตร-อุปสมบทอุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม-จุดวิสาขประทีป สวดธรรมจักร ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก




วันที่ 29  พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี จัดงานบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก โดยภาคเช้าเป็นพิธีตักบาตรพระสงฆ์กว่า 1,000 รูป ภาคสาย เป็นการปฏิบัติธรรม เจริญสมาธิภาวนา ต่อด้วยพิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ภาคบ่ายเป็นพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม ครั้งที่ 25 จำนวน 7 รูป ช่วงค่ำเป็นพิธีจุดวิสาขประทีป และเวียนประทักษิณรอบสภาธรรมกายสากล ต่อด้วยพิธีสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ให้ครบ  515,151,515 จบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

สำหรับพิธีอุปสมบทอุทศชีวิตสามเณรเปรียญธรรมของวัดพระธรรมกาย เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2536 ต่อมาในปี พ.ศ. 2542 จึงจัดในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ปัจจุบันเป็นครั้งที่ 25 สามเณรที่เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้วมีฉายาตามที่พระอุปัชฌาย์ตั้งให้ดังนี้  1) สามเณรฉัตรทอง เสาวรส  ป.ธ.4 ฉายา ปคุณชโย 2)สามเณรชาญชัย ชุ่มชื่น ป.ธ.5 ฉายา ชญฺญชโย 3)สามเณรสุพรเทพ แซ่ลิ้ม ป.ธ.4 ฉายา เทวชโย 4)สามเณรปฏิพล มุ่งประสิทธิชัย ป.ธ.5 ฉายา พลิทฺธิชโย 5)สามเณรนัทดนัย วิภาวิน ป.ธ.5 ฉายา วิภาวิชโย 6)สามเณรโนบุ ทาคาซินา ป.ธ.6 ฉายา จกฺกชโย 7)สามเณรธนากร สุนีย์ ป.ธ.5 ฉายา ธุตชโย

วันวิสาขบูชา วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 เป็นหนึ่งในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพราะมีเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องด้วยองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 3 ประการ คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน พระองค์ทรงเป็นบรมครูผู้ยิ่งใหญ่ สั่งสอนชาวโลกด้วยพระธรรมคำสอนที่พระองค์ทรงค้นพบ ตั้งแต่แรกจวบจนกระทั่งวาระสุดท้ายของพระชนม์ชีพ ทรงมีพุทธประวัติอันงดงาม หมดจดชัดเจน เพื่อเป็นการระลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์การสหประชาชาติจึงได้มีมติรับรองให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...