วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561

"ไทย-ฮังการี"ลงนามร่วมมือพัฒนาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาธรรมเกท




วันที่ 14 มิ.ย.2561 พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) พร้อมด้วยพระราชปริยัติกวี รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจร  เดินทางไปที่สถานเอกอัครราชทูตฮังการี ถนนวิทยุ กทม. เพื่อเป็นพยานในการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง มจร กับวิทยาลัยพระพุทธศาสนาธรรมเกท ประเทศฮังการี  ซึ่งมี ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) เป็นผู้ลงนามข้อตกลง ฝ่ายประเทศไทย ดร. ปีเตอร์ ยาคอป เอกอัครราชทูตฮังการี ประจำประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ฝ่ายประเทศประเทศฮังการี




ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับฮังการีเกี่ยวกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในฮังการีโดยร่วมมือกับวิทยาลัยพระพุทธศาสนาธรรมเกท เป็นความตกลงระดับทวิภาคีที่จัดทำขึ้นระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฮังการี มีสาระสำคัญเพื่อเป็นการรับรองและสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในฮังการีโดยร่วมมือกับวิทยาลัยพระพุทธศาสนาธรรมเกทในสาขาวิชาพระพุทธศาสนศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก

ทั้งนี้ ดร. สุภัทร  กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศฮังการีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน การลงนามความตกลงฯ ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการธำรงรักษาและเพิ่มพูนความร่วมมือทางด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ระหว่างไทยและฮังการี โดยเฉพาะการเพิ่มโอกาสการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในสาขาวิชาพระพุทธศาสนศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาแก่ประชาชนของทั้งสองฝ่าย

พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาและผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร เปิดเผยว่า พระพรหมบัณฑิต ย้ำมาโดยตลอดว่า "การมีมหาจุฬาฯ ไม่ใช่เพื่อมหาจุฬาฯ แต่การมีมหาจุฬาฯ เพื่อตอบปัญหาหรือทุกข์ของชาวโลก" วันนี้ มหาจุฬาฯจึงอยู่เหนือคำว่า พื้นที่  เขตแดน ภาษา ชาติพันธุ์ และประเทศ  การลงนาม MoU ที่สถานทูตฮังการี โดยมีนายสุภัทรเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยและนายปีเตอร์เป็นผู้แทนรัฐบาลฮังการี 


"จึงเป็นการเปิดขอบฟ้าของนำพระพุทธศาสนาเข้าสู่ยุโรปอย่างเป็นทางการ โดยผ่านประตูของมหาวิทยาลัยธรรมเกท ปูดาเปสต์ ฮังการี อย่างเป็นทางการ โดยมีรัฐบาลของประเทศทั้งสองเข้ามารับรู้และร่วมผลักดัน  10 ปี บนเส้นทางสายนี้ สายที่นำพระพุทธศาสนาสู่ทวีปยุโรปอย่างเต็มภาคภูมิ และนี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไม?!?! จึงต้องมีมหาจุฬาฯ การรักษามหาจุฬาฯ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาพระพุทธศาสนาเพื่อส่งต่อพุทธปัญญาแก่ชาวโลกต่อไป" พระมหาหรรษา ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...