วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สุดยอด!เณรวัย14ปีเรียนป.ตรีอินเตอร์"มจร"ขึ้นข่าวหน้า1ไทยรัฐ



สอดยอด!เณรวัย14ปีเรียนป.ตรีอินเตอร์"มจร"ขึ้นข่าวหน้า1ไทยรัฐ  ผอ.หลักสูตรอินเตอร์วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติเผย"เณรธีรวัต"เป็น 1 ใน 4 รูปที่เรียนหลักสูตรอินเตอร์ ตั้งใจเป็นพระธรรมทูต เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก




วันที่ 17 มิ.ย.2561 ตามที่ได้รายงานว่า วันที่ 14 มิ.ย.2561 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังหอประชุมพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครปฐม ทรงประกอบพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค จำนวน 263 รูป และประโยค 1 – 2 จำนวน 289 รูป รวม 552 รูป 

ในจำนวนสามเณรที่สอบเปรียญธรรม 3 ประโยคได้นั้นมี สามเณรธีรวัต สาลีมา ป.ธ.3 อายุ 14 ปี (30 ต.ค.2546) สังกัดวัดโมลีโลกการาม กรุงเทพนครนคร รวมอยู่ด้วย ซึ่งสามเณรธีรวัตนั้นนอกจากจะเรียนภาษาบาลีป.ธ.4 ต่อแล้วยังได้สมัครและได้เข้าเรียนระดับปริญญาตรีปี 1 ที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ที่มีพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา เป็นผู้อำนวยการ   นับเป็นนิสิต มจร อายุน้อยที่สุดในปัจจุบัน โดยใช้วุฒิ ป.ธ.3  มาสมัครเรียน  โดยจะต้องเรียนวิชาสามัญเพิ่มเติมช่วงเวลาเรียนตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้สามเณรธีรวัตเป็นคนภูมิลำเนา ต.สวาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ โดยบวชภาคฤดูร้อนในโครงการสามเณรเย็นยิ้มภายใต้การนำเนินการของพระมหาหรรษา และตั้งใจที่จะบวชต่อ และการเรียนนั้นอยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ทุนการศึกษาตลอดของนางสาวผุสดี รุ่งเรืองผดุง นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจรนั้น

ปรากฏว่าว่า หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ได้รายงานข่าวของสามเณรรูปดังกล่าวขึ้นหน้า 1 ทั้งนี้เนื่องจากเป็นประเด็นที่น่าสนใจทั้งๆที่ข่าวของสามเณรอยู่ในประเภทข่าวการศึกษาที่ประชุมข่าวหน้า 1 ไทยรัฐได้เลือกเป็นข่าวหน้า 1 ด้วย ซึ่งข่าวการศึกษาดีๆ เช่นนี้ยากที่จะขึ้นหน้า 1 ของสื่อหนังสือพิมพ์ทั่วไปถ้าประเด็นไม่น่าสนใจจริงๆ    

ทั้งนี้ในเนื้อหาของข่าวได้ด้รับการเปิดเผยจากพระมหาหรรษาว่า ตามที่ทางวิทยาลัยพุทธศาสตร์ฯเปิดรับสมัครนักศึกษาในหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาพระพุทธศาสนา เป็นปีแรก โดยจะเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากว่าในจำนวนนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกนั้น มีสามเณรเข้ามาเรียนได้มากถึง 4 รูป คือ สามเณรสมศักดิ์ ศรีสมพร อายุ 15 ปี สามเณรวรวิทย์ แสงมาศ อายุ 15 ปี สามเณรรัชชานนท์ โพธิ์แสง อายุ 15 ปี และสามเณรธีรวัต สาสีมา อายุ 14 ปี โดยถือว่าเป็นกลุ่มนักศึกษาที่มีอายุน้อยที่สุดใน

มจร ด้วย ซึ่งเกณฑ์ในการเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีของ มจร.นั้น เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ จึงเปิดโอกาสพระภิกษุสามเณรที่สามารถสอบบาลีได้เปรียญธรรม 3 ประโยค และเรียนเพิ่มเติมในรายวิชาสามัญศึกษาตามเกณฑ์กระทรวงศึกษาธิการกำหนด สามารถสมัครเข้าเรียนระดับปริญญาตรีที่ มจร ได้ ซึ่งสามเณรทั้ง 4 รูป สอบได้บาลีเปรียญธรรม 3 ประโยค ทั้งได้ศึกษาเพิ่มเติมในรายวิชาสามัญตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว จึงมีสิทธิ์ดังกล่าว

พระมหาหรรษากล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาพระพุทธศาสนานี้ จะใช้ระยะเวลาเรียน 4 ปี จำนวน 120 หน่วยกิต และเพื่อนร่วมห้องของสามเณรจะมีทั้งจากประเทศต่างๆ ในยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลี ญี่ปุ่น ศรีลังกา และประเทศในแถบอาเซียนด้วย ทั้งนี้ สามเณรทั้ง 4 รูป เป็นผลผลิตจากโครงการสามเณรช่อสะอาดเย็นยิ้ม รุ่นที่ 1 บรรพชาในปี 2559 ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และ มจร สามเณรทั้ง 4 รูป หลังจากบรรพชาในโครงการดังกล่าวแล้ว ได้ตัดสินใจบวชเป็นสามเณรต่อ และตนได้นำไปฝากให้ศึกษาต่อที่สำนักเรียนวัดสามพระยา วัดดาวดึงษาราม และวัดโมลีโลกยาราม

พระมหาหรรษากล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการสามเณรช่อสะอาดเย็นยิ้มจัดขึ้นมาแล้ว 3 ปี ติดต่อกันแล้ว สามเณรที่ไม่ลาสิกขาแล้วเรียนบาลี จนได้สามเณรที่จบเปรียญธรรม 3 ประโยค จำนวน 4 รูป ได้เปรียญธรรม 2 ประโยค จำนวน 7 รูป โดยสนับสนุนให้สามเณรที่จบเปรียญธรรม 3 ประโยค เข้าศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นหลักสูตรอินเตอร์ ที่วิทยาลัยพระพุทธศาสตร์นานาชาติ เพื่อให้สามารถมีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาในระดับนานาชาติ เพราะโดยส่วนตัวแล้วมองว่า สามเณรรุ่นใหม่ๆควรที่จะได้มีโอกาสศึกษา และปูพื้นด้วยหลักสูตรนานาชาติ เพื่อที่จะได้เตรียมสามเณรให้เรียนรู้ เข้าใจพระพุทธศาสนา แล้วใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการทำหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสังคมไทย สู่สังคมโลก

ด้านสามเณรธีรวัต กล่าวว่า การเรียนหลักสูตรอินเตอร์นั้น จะทำให้ได้เรียนรู้ทั้งพระพุทธศาสนา และเข้าใจภาษาอังกฤษในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ได้มีโอกาสได้พบเพื่อนมากมายที่มาจากทั่วโลก และตั้งใจว่า ต่อไปจะทำหน้าที่เป็นพระธรรมทูต เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั่วโลก

.........

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.thairath.co.th/content/1309941และเฟซบุ๊กHansa Dhammahaso)

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเรื่องดีๆที่น่าชื่นชม ผู้เรียน รวมทั้งผู้สนับสนุนค่ะ

    ตอบลบ

รัฐบาลขับเคลื่อนการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเวลเนส ดัน "นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย" เป็น Soft Power

วันที่ 20 เมษายน 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐม...