วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561

มุมมองอนุศาสนาจารย์ทบ.มะกันกับการเผยแผ่พุทธในกองทัพสหรัฐ




ระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย.2561 มีการประชุมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 42 ประจำปี 2561 ที่วัดอตัมมยตาราม รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา  ซึ่งมีพระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ (เจ้าคุณฤทธิ์) เป็นเจ้าอาวาส โดยมีผู้แทนพระธรรมทูตจากทั่วโลกเข้าร่วม อย่างเช่นระครูภาวนาชาครวิเทศ (ชาติชาย) เจ้าอาวาสวัดภาวนาปาล์มบีส รัฐฟลอริด้า ได้นำชาดีมาบริการแก่คณะพระธรรมทูต  ดร.พระมหาสมบัติ อินฺทปญฺโญ ป.ธ.9 วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย   พระโสภณพุทธิธาดา รองเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี  พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาราชวิทยาลัย(มจร) ปัจจุบันนี้มีวัดไทยในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยในประเทศสหรัฐอเมริกจำนวน 112 วัด มีพระธรรมทูตไทยปฏิบัติศาสนกิจจำนวน 500 รูป

วันที่ 21 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นมีการแบ่งประชุมกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม ในประเด็นที่สำคัญเช่นการทำบัญชีวัดรายรับรายจ่าย การอบรมสื่อเทคโนโลยีเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีต่างๆ ทั้งอุปกรณ์ การใช้โปรแกรมต่างๆ การใช้เฟซบุ๊กไลฟ์ การถ่ายภาพ การถ่ายเซลฟี่ การตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลในเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างรวดเร็วทันกับสถานการณ์ รวมถึงการเข้าใจประเด็นหรือเนื้อหาที่น่าสนใจที่ความสำคัญ

วันที่ 22 มิ.ย.เป็นการเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยได้รายงานประวัติวัดอตัมมยตาราม เป็นวัดที่ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 มกราคม  2541 โดยกลุ่มชาวพุทธซึ่งมีความเห็นร่วมกันที่จะสร้างวัดในรัฐวอชิงตัน ได้มีการประชุมพูดคุยกันหลายครั้ง จึงตกลงเลือกชื่อที่เหมาะสม ว่า "วัดอตัมมยตาราม" ซี่งมีความหมายว่า " ความไม่เข้าไปเกี่ยวข้องอาศัยหรือปัจจัยอะไรปรุงแต่งไม่ได้อีกต่อไป" เพราะรู้ชัด ประจักษ์ชัดต่อสิ่งที่ปรุงแต่งแล้วเป็นทุกข์ และต้องปล่อยวางต่อสิ่งนั้น รับสิ่งที่สูงกว่าอย่างนี้เรื่อยไปจนถึงที่สุด ปัจจุบันมีพระสงฆ์อยู่ปฏิบัติศาสนกิจ 6 รูป ในช่วงท้ายของการประชุมมีการแสดงความเห็นของพระธรรทูตจากทวีปต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระธรรมทูตซึ่งเป็นชาวมาเลเซียจำอยู่ที่วัดในประเทศสิงคโปร์โดยได้กล่าวถึงการที่ประเทศไทยมีการปฏิรูปคณะสงฆ์ไทยและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระเถระกระทบต่อความรู้สึกของชาวพุทธในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์เป็นอย่างมาก จึงไม่แน่ใจว่าประเทศไทยจะรักษาความเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาไว้ได้หรือไม่





วันที่ 23 มิ.ย. พระโสภณวชิราภรณ์ ผู้แทนมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยและนายกสมาคมศิษย์เก่า มจร  (ผศ.ดร.สิริวัฒน์ ศรีเครือดง) มอบโล่และประกาศเกียรติคุณ ศิษย์เก่าดีเด่นเกียรติคุณประจำปี 2561 ได้แก่ พระวิเทศรัตนาภรณ์  (ถนัด  อตฺถจารี) วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และพระครูปริยัติธรรมาภิราม (ทวีพงษ์ ทวิวํโส) วัดป่าสันติธรรม เวอร์จิเนีย  

ต่อจากนั้นการบรรยายประสบการณ์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในกองทัพสหรัฐฯ จากอนุศาสนาจารย์ประจำกองทัพประเทศสหรัฐอเมริการประกอบด้วยร้อยเอกสงกรานต์ ไวยกา  อนุศาสนาจารย์ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา  ศิษย์เก่า มจร พธ.บ. รุ่นที่ 34 เป็นต้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs