วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เซียนแปะโรงสี รุ่น ที่รฤก ๑๒๐ ปี ชาตกาลเพื่อนำปัจจัยสมทบทุนสร้างกำแพงแก้ววัดบรรพตสุทธาราม





วัดบรรพตสุทธาราม" หรือ "วัดวังเรือน" ตั้งอยู่ที่บ้านวังเรือน ต.วังงิ้วใต้ อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย พื้นที่ตั้งวัดเป็นเนินเขา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 15 ไร่ 3 งาน 20 ตารางวา 

สร้างเป็นวัดเมื่อ พ.ศ.2468 มีอาคารเสนาสนะต่างๆ คือ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ หอระฆังและกุฏิสงฆ์ 

วัดวังเรือน มีปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ "หลวงพ่อขาว" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปางสมาธิ อายุประมาณ 80 ปีเศษ ประดิษฐานกลางยอดเขาวังเรือนและเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง มีโรงเรียนวัดวังเรือน ตั้งอยู่ในที่วัดด้วย ปัจจุบัน พระครูพิสัยสุวรรณบรรพต (ขัน อัตตทันโต) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวังเรือน



ขณะนี้ทางวัดบรรพตสุทธารามกำลังดำเนินการก่อสร้างกำแพงแก้ว คณะศิษย์ได้จัดสร้างเซียนแปะโรงสี อาจารย์โง้วกิมโคย รุ่น ที่รฤก ๑๒๐ ปี ชาตกาล เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนสร้างกำแพงแก้ว รวมทั้ง เพื่อนำปัจจัยบูรณะปฏิสังขรณ์วัดศาลเจ้า อ.เมือง จ.ปทุมธานี 

ท่านอาจารย์โง้วกิมโคย หรือ “แป๊ะโรงสี” บางทีอาจจะเรียก “เถ้าแก่กิมเคย” และ “แป๊ะกิมเคย” แม้ท่านจะเป็นคนจีนดั้งเดิม แต่ท่านก็ชอบกินหมากพลูเช่นชาวไทยทั่วไปในยุคนั้น หน้าวัดศาลเจ้า ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เมื่อครั้งที่ท่านมีชีวิตอยู่ มีผู้ที่ศรัทธาจากแหล่งต่างๆ มาพบท่านและให้ท่านช่วยเหลือชี้แนะเกี่ยวกับฮวงจุ้ย ที่ตั้งบริษัท บ้าน ห้างร้าน และดูทำเลที่ตั้งฮวงซุ้ยของบรรพบุรุษ ท่านก็ให้คำแนะนำและชี้แนะทุกรายไป แม้กระทั่งไปยังต่างประเทศ ท่านก็ยังขึ้นเครื่องบินไปตามคำร้องขอ ซึ่งต้องจัดเตรียมหมากพลูไปด้วย



“แป๊ะโรงสี” ช่วยเหลือบรรดาศิษย์ทุกๆ คน โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย และไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ผู้ที่ท่านชี้แนะมักประสบความสำเร็จในธุรกิจ กิจการรุ่งเรืองเป็นที่รู้จักในวงการค้าทั่วไป พร้อมทั้งบอกเล่าต่อๆ กันไป ผู้ที่เคารพศรัทธาเรียกท่านว่า “อาแป๊ะ” พร้อมทั้งขนานนามท่านว่า “เซียนแป๊ะ” จนกระทั่งทุกวันนี้

 ทั้งนี้มีเรื่องเล่าถึงพุทธคุณและประสบการณ์ว่า แค่อัดรูปเหมือนท่านโดยที่ยังไม่ต้องปลุกเสกไปให้คนที่ถูกผีเข้าก็กระเจิงทุกรายไป บางท่านเรียกผ้ายันต์กันไฟ เพราะประสบการณ์เรื่องกันไฟก็เยี่ยมครับ และสามารถใช้แก้ฮวงจุ้ยเสริมดวงได้ด้วย




แม้ว่า “แป๊ะโรงสี” จะกลายเป็นตำนานฆราวาสจอมขมังเวทย์แห่งเมืองปทุมธานี แต่ใช่ว่าความศักดิ์ของท่านจะลดลง ทุกๆ วันที่ “วัดศาลเจ้า” ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ “วัดมะขาม” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อลอยองค์ของ “แป๊ะโรงสี” ยังมีคนไปกราบไหว้ขอพรอย่างต่อเนื่อง



ตามประวัติศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้าซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ศาลเจ้าพ่อปู่” ชาวจีนเรียกว่า “ปึงเถ่ากงม่า” เมื่อท่านมีเวลาจะมาบูรณะและคลุกคลีอยู่ที่ศาลเจ้าเป็นประจำ เนื่องจากท่านเป็นคนชอบช่วยเหลือคน ชอบทักทาย และชี้แนะให้ทุกคนประกอบแต่ความดี เป็นที่เคารพและศรัทธาของผู้คนทั่วไปว่าจะมีต้นมะขามขึ้นอยู่มาก หรือจะมีต้นมะขามใหญ่ บ้างก็ว่าเป็นชื่อบ้านเดิมมาจากเมืองมอญ จึงตั้งชื่อวัดว่า “วัดมะขาม”



ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๑ ณ วัดศาลเจ้า อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล เซียนแปะโรงสี อาจารย์โง้วกิมโคย รุ่น ที่รฤก ๑๒๐ ปี ชาตกาล หลวงพ่อชำนาญ วัดชินวรารามวรวิหาร เป็นประธานจุดเทียนชัย พร้อมพระเกจิคณาจารย์ชื่อดัง ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต 



เวลา ๑๖.๐๙ น. พระมงคลวโปการ หรือ หลวงพ่อชำนาญ วัดชินวรารามวรวิหาร เป็นประธานจุดเทียนชัย พระมหานาคพิธี
วัดนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ๔ รูป สวดคาถามหาพุทธาภิเษก พระเกจิคณาจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิต 




๑.หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ จ.พิจิตร ๒.หลวงพ่อทอง วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ๓.หลวงพ่อสมชาย วัดปริวาสราชสงคราม กทม. ๔.หลวงพ่อแป๊ะ วัดสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม ๕.พระอาจารย์ปาน วัดศาลเจ้า จ.ปทุมธานี ๖.หลวงพ่อพร วัดจันทาราม จ.ปทุมธานี ๗.หลวงพ่อสวง วัดระฆังโฆสิตาราม กทม. ๘.พระอาจารย์ป๋อง วัดสมานมิตร จ.นครราชสีมา ๙.หลวงพ่อหร่อง วัดมะขาม จ.ปทุมธานี ๑๐.หลวงพ่อมหาสุรศักดิ์ วัดประดู่ พระอารามหลวง จ.สมุทรสงคราม ดับเทียนชัย



ติดต่อสอบถามบูชาได้ที่วัดศาลเจ้า อ.เมือง จ.ปทุมธานี โทร.084-334-5577  และ ID Line :rakang28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมการจัดหางาน ตอบโจทย์มนุษย์ฟรีแลนซ์ เปิดพื้นที่ดีลงาน ผ่านแพลตฟอร์ม “คนทำงาน”

  กรมการจัดหางาน เปิดตัวแหล่งบริการงานอิสระโดยภาครัฐ ปลอดภัย ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ชวนผู้ว่าจ้าง + คนทำงานอิสระ ประกาศหางาน หาคน ที่แพลตฟอร์ม ...