วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาเสนอความเห็นแก้พ.ร.บ.สงฆ์



กรณีสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาwww.krisdika.go.thในการแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 เกี่ยวกับการแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าคณะใหญ่หนต่างๆ และเจ้าคณะภาค ให้เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ จนถึงวันที่ 27 มิ.ย. ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในคณะสงฆ์ นักวิชาการทางพระพุทธศาสน และองค์กรทางพระพุทธศาสนา โดยมีทั้งสนับสนุน และไม่เห็นด้วยนั้น
          

วันที่ 26 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้มีหนังสือข้อเสนอสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เรื่องความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ลงนามโดยพระเทพพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาออกประกาศร่างกฎหมายที่จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาขอแสดงความเห็นดังนี้ 

1.เห็นด้วยในการยกเลิกองค์ประกอบกรรมการมส.โดยตำแหน่ง 2.เห็นว่า คำว่า “การแต่งตั้งพระภิกษุผู้มีพรรษาอันสมควรและมีจริยวัตรที่เหมาะสมแก่การปกครองคณะสงฆ์” นั้น ยังไม่ชัดเจนว่าทางรัฐบาลได้กำหนดไว้เช่นไร ทั้งด้านอายุพรรษา และจริยวัตรที่เหมาะสมแก่การปกครองดังกล่าว

3.หลักการใหม่ที่ว่า ถวายพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง และทรงมีพระราชโองการให้กรรมการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งได้ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการนั้น มีข้อต้องพิจารณา 2 ประเด็น คือ 3.1 กรณีที่มีพระราชโองการแต่งตั้งหรือให้กรรมการมส.พ้นจากตำแหน่ง โดยเป็นพระราชประสงค์นั้น สมัชชาสงฆ์ไทยฯไม่มีข้อโต้แย้งในกรณีนี้ 3.2 กรณีที่มีการนำความขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงแต่งตั้งหรือให้กรรมการมส.พ้นจากตำแหน่ง สมัชชาสงฆ์ไทยฯเสนอให้มีคณะกรรมการสรรหา โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเป็นองค์ประธานและองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา ให้มีสัดส่วนพระภิกษุในจำนวนที่มากกว่าคฤหัสถ์ 

ทั้งนี้หลักการในข้อ 3.1 และ3.2 ให้ใช้กับหลักการแต่งตั้งและถอดถอนเจ้าคณะใหญ่และเจ้าคณะภาคด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...