วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561

มุมมอง"สมภาร พรมทา"ต่อกฤษฎีกาขอฟังความเห็นแก้พรบ.คณะสงฆ์2505



วันที่ 24 มิ.ย.2561 เฟซบุ๊ก"สมภาร พรมทา"ได้โพสต์ข้อความว่า พรบ. สงฆ์ฉบับใหม่  

รัฐบาลท่านเชิญชวนให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับพรบ.สงฆ์ใหม่ที่ทางรัฐดำริแก้ไข ผมขอพูดอะไรเล็กน้อยเผื่อจะมีประโยชน์ ดังนี้ครับ

1. ขอพิจารณาที่เนื้อหาอย่างเดียว ไม่พูดเลยไปเรื่องเบื้องหลัง เพราะไม่รู้เบื้องหลังนะครับ และในทางตรรกวิทยา การวิจารณ์อะไรควรตรงไปที่เนื้อหาของสิ่งนั้น ผมจะใช้หลักการนี้

2. สาระใหญ่ของสิ่งที่จะแก้คือ กรรมการมหาเถรสมาคมประเภทโดยตำแหน่งจะไม่มี ผมอ่านเหตุผลแล้วเห็นว่าฟังได้ สมเด็จพระราชาคณะท่านชราภาพ แต่กฎหมายบังคับให้ท่านเป็นผู้บริหาร ที่สุดสังขารก็ต้องชนะ ท่านป่วย ท่านก็ทำงานไม่ได้ คนอื่นที่ทำงานได้ก็เข้ามาแทนไม่ได้ การยกเลิกไม่น่ามีผลกับท่านที่ยังทำงานได้ ท่านสามารถได้รับเลือก การแก้ประเด็นนี้อธิบายได้ว่าทำให้ระบบคล่องตัวและมีประสิทธิภาพขึ้น

3. ตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะใหญ่ตลอดจนเจ้าคณะภาคให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง ระบบนี้เคยใช้สมัยรัชกาลที่ห้า ผมไม่มีความเห็น เพราะไม่เคยวิจัยเรื่องนี้ แต่ถ้าคิดว่าสมณศักดิ์พระเจ้าแผ่นดินท่านก็ทรงแต่งตั้งอยู่แล้ว การแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะระดับสูงที่กฎหมายให้อำนาจแก่พระมหากษัตริย์ก็ไม่มีอะไรขัดแย้งกัน เป็นงานประเภทเดียวกัน

4. ที่สุดกฎหมายก็ใช้ผ่านมนุษย์ มนุษย์ที่เหมาะสมใช้กฎหมาย ผลก็ออกมาดี เราคาดการณ์ล่วงหน้าอาจผิดหรือถูกก็ได้ ดังนั้น ผมจะรอดูของใหม่ว่าจะทำงานได้ผลอย่างไร มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมไม่ค่อยกังวลคือ ท่านเจ้าคุณประยุทธ์นั้นตามความเห็นผมในระบบมหาเถรสมาคมเดิมโอกาสที่ท่านจะเป็นสมเด็จยากมาก แต่ท่านก็ได้เป็น แปลว่าอะไร แปลได้หลายอย่าง อย่างหนึ่งที่ผมแปลคือ พรบ.ใหม่อาจเปิดทางให้พระหนุ่มๆที่เหมาะสมได้โอกาสทำงาน

5. สุดท้ายครับ เสนอให้มีกรรมการที่เป็นคฤหัสถ์อย่างน้อยสองคน เลือกจากนักวิชาการที่รู้พระพุทธศาสนาดี น่าเชื่อถือ

สมภาร พรมทา 
24 มิถุนายน 2561

ทั้งนี้เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับ การรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ความว่า 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...