วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567

คณะสงฆ์และชาวพุทธเชียงใหม่ ประชุมเตรียมพร้อมจัดพิธีพระธรรมเทศนา 4 ภาคทั่วไทย



เมื่อวันที่ 13  มีนาคม 2567 ณ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 และกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมจัดพิธีโครงการพระธรรมเทศนา 4 ภาคทั่วไทย ในหนเหนือ ในวันที่ 4 เมษายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคณะสงฆ์ ภาค 7 ประกอบด้วยคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่  ลำพูน และแม่ฮองสอน พร้อมด้วยฝ่ายอาณาจักร ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ข้าราชการท้องที่ท้องถิ่นกว่า 250 รูปคน เข้าร่วมประชุมเตรียมการในครั้งนี้



กิจกรรมการแสดงธรรมเทศนา 4 ภาคทั่วไทยนี้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคล 28 กรกฏาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเจริญพระชนมายุ ครบ 6 รอบ 72 พรรษา  โดยกิจกรรมนี้ โครงการกองทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร และหน่วยงานอื่นๆ  ได้จัดให้มีการแสดงพระธรรมเทศนา เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นการธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคงเจริญสืบไปในจังหวัดต่างๆ ในแต่ละภูมิภาคของไทย



มส.มีมติให้วัดไทยทั่วโลกเจริญพระพุทธมนต์ถวาย "ในหลวง" ทุกวันจันทร์ ตลอดปี 67 

ขณะเดียวกันนายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 7/2567 เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีมติเห็นชอบการเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

1.มอบวัดทุกวัดในราชอาณาจักร จัดให้มีการเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาหลังทำวัตรเย็นทุกวันจันทร์ตลอดปี 2567 ตามความเหมาะสม และเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมเจริญพระพุทธมนต์โดยการสวมใส่เสื้อเหลือง

2.มอบวัดไทยในต่างประเทศ จัดให้มีการเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาหลังทำวัตรเย็นทุกวันจันทร์ตลอดปิ 2567 ตามความเหมาะสม และเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนเข้าร่วมเจริญพระพุทธมนต์โดยการสวมใส่เสื้อเหลือง

3. ให้ใช้ฉันท์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ตามมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 30/2566 เป็นบทสวดในการเจริญพระพุทธมนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...