วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2567

"ผอ.สันติศึกษา มจร" เยี่ยมชมโคกหนองนา"อาจารย์หลักสูตรคณะครุศาสตร์ มจร" อุทุมพรพิสัยศรีสะเกษ



วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท มจร เยี่ยมชมโคกหนองนาของพระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ, ผศ.ดร. อาจารย์ประจำหลักสูตรคณะครุศาสตร์ มจร ซึ่งมีการพัฒนาจากทุ่งนาธรรมดาในชุมชนยกระดับมาเป็นโคกหนองนาฟรีเมี่ยมปลูกต้นไม้ทานได้มีน้ำที่อุดมสมบูรณ์ อากาศเย็นสบายผ่อนคลาย โดยมากกว่าโคกหนองนาคือครอบครัวมีความสุข โยมแม่ท่านปลัดมีความสุขสุขกายใจ ได้อยู่ธรรมชาติสามารถพึ่งพาตนเองได้ นับว่าเป็นความโชคดียิ่ง จึงถือโอกาสมาฉันภัตตาหารที่โคกหนองนาและเยี่ยมชมพร้อมจะมีการขยายผลให้สามารถพึ่งตนเองได้ในพื้นที่ จึงถวายกำลังใจท่านพระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ ผศ.ดร. ในการพัฒนาชุมชนแบบฐานรากนำพาชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงสร้างคุณค่ามูลค่าในชุมชน ในอนาคตจะมีการขยายไปสู่คาเฟ่ผสมผสานกับบรรยากาศแบบบ้านทุ่ง สร้างบรรยากาศในเป็นพื้นที่ชุมชนมาเรียนรู้ 

ชีวิตนี้จงอย่าเสียเวลาพิสูจน์ตนเองกับใคร แต่จงเอาเวลาที่มีไปค้นหาตนเองดีกว่า อย่าให้คำตัดสินของใครที่ไม่รู้จักตัวเรามามีอิทธิพลต่อชีวิตของเรา ขอให้เรามีคนนับร้อยเป็นแรงบันดาลใจแต่อย่าได้เดินตามใครแม้เพียงคนเดียว จงออกไปวิจัยความฝันของเราเอง เพราะงานวิจัยมาจากคำว่า  Re แปลว่า ซ้ำ Search แปลว่า ค้น จึงแปลว่า ค้นซ้ำไปค้นซ้ำมาจนเกิดความรู้ใหม่และรูปแบบการพัฒนา การทำวิจัยความฝันจึงต้องประกอบด้วยด้วย ๕  Re ประกอบด้วย 

๑) #Restart จุดเริ่มต้นการวิจัยควรจะเริ่มจากความปรารถนาอย่างแรงกล้าและปัญหาที่เกิดขึ้น หรือต้องการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในความฝันของตนเอง   

๒) #Review ทบทวนชีวิตและงานที่เราเป็นเราทำ เรามีทุนเดิมอะไรที่ต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป จึงต้องทบทวนอย่างละเอียด ทุนเดิมของเราพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นสู่สิ่งที่ฝันอยากจะทำ 

๓) #Research  เป็นการค้นหาแบบซ้ำๆ จนเกิดองค์ความรู้ใหม่เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดรูปแบบในการพัฒนา จึงตั้คำถามว่า ทำไมต้องพัฒนา พัฒนาอะไร พัฒนาอย่างไร ซึ่งหมายถึง วิธีดำเนินการวิจัย จงวิจัยความฝันของตนเอง 

๔) #Result ทำวิจัยจนเกิดผลลัพธ์เกิดเป็นนวัตกรรมสร้างคุณค่าสร้างมูลค่า จนกลายเป็นแบรนด์ของชีวิตและการทำงานที่มีคุณค่าสุดประมาณ ทำจนให้เกิดผลประจักษ์ที่แท้จริง   

๕) #Realise  กลับมามีชีวิตอย่างรู้ตื่นและเบิกบาน สิ่งที่เราทำคือสงบเย็นเป็นประโยชน์ต่อสังคม สร้างความสุขมีคุณค่าและความหมายต่อสิ่งที่เราทำ มีชีวิตที่มีความสุข ทำในสิ่งที่ใช่ 

ดังนั้น การทำวิจัยความฝัน #จงเป็นให้เป็น จงทำวิจัยความฝันในสิ่งที่เราเป็นสิ่งที่เราทำแล้วพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ถือว่าเป็นงานวิจัยเชิงพัฒนา ส่งผลต่อชีวิต จงวิจัยความฝันด้วยการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและความมั่นคงทางด้านจิตใจ ทำอย่างไรจะทำทุ่งนาให้มีมูลค่าและคุณค่า ด้วยการลงมือทำโคกหนองนาบูรณาการ ด้วยการทำแบบคนจนแต่วิธีคิดแบบคนรวย เรียกว่าเรามาจากธรรมชาติควรกลับหาธรรมชาติ จงย้ำว่า ชีวิตของเราอย่าเสียเวลาพิสูจน์ตนเองกับใครแต่จงเอาเวลาที่มีไปค้นหาตนเองดีกว่า จงอย่าให้คำตัดสินของใครที่ไม่รู้จักตัวเรามามีอิทธิพลต่อชีวิตของเรา ขอให้เรามีคนนับร้อยเป็นแรงบันดาลใจแต่อย่าได้เดินตามใครแม้เพียงคนเดียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...