วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

อนุกมธ.ศาสนาฯถกปมการขอตั้งวัดโคกสว่างอืดมานาน 81 ปี ป่าไม้โคราชรับปากเตรียมชงบอร์ดจังหวัดเดือนพฤษภาคมแล้วอนุมัติต่อไป



วันพุธที่ 27 มีนาคม 2567  จากกรณีที่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนครเขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และอนุกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม เดินทางไปยังวัดโคกสว่าง ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ตามคำร้องขอของพระสะอาด อริยวังโส (สะอาด จันทร์ดี) อายุ 86 ปี 10 พรรษา    และ พระครูโอภาสเมธากร (จักรกฤษ์ สุเมโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกสว่าง เพื่อรับทราบปัญหาพื้นที่วัด ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2486 นับมาถึงวันนี้ก็ 81 ปี มีเนื้อที่ดิน 12 ไร่ มีกุฎิ วิหาร หอพระไตรปิฎก ศาลาการเปรียญ หลายหลัง และปัจจุบันกำลังก่อสร้างพระอุโบสถ แต่ยังตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้มานานกว่า 80 ปี ทางวัดเคยส่งเรื่องไปขอตั้งวัดยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา 2 ครั้งแต่ไม่เป็นผล

 พระสะอาดกล่าวว่า ที่ดินเดิมเป็นที่ดินของโยมแม่อาตมายกให้วัดต่อมาเปลี่ยนเป็นที่โรงเรียน แล้วก็ย้ายวัดมาที่ปัจจุบันนี้ ตนเคยบวชเป็นสามเณรตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 ที่วัด แปลกใจว่าทำไมการขอตั้งวัดจึงยากนักทั้งที่เป็นความประสงค์ของชาวบ้าน 

 ล่าสุด วันนี้(27 มีนาคม)  ที่ห้องประชุม สภาผู้แทนราษฎร AC 303 คณะอนุกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา สำนักป่าไม้ที่ 8 สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา หลวงตาสะอาดอริยวังโส และ พระครูโอภาสเมธากร (จักรกฤษ์ สุเมโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกสว่าง มาประชุมชี้แจงข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด โดยการประสานงานของ ดร.นิยม 

 ดร.นิยม กล่าวว่า จากผลการประชุม ทราบว่าเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งวัดพร้อมหมดแล้ว เหลืออยู่ที่สำนักงานป่าไม้ที่ 8 ซึ่งผู้อำนวยการ รับปากว่าจะเรียกประชุมบอร์ดจังหวัดนครราชสีมา ในเดือนพฤษภาคมแล้วจะอนุมัติจัดตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องทันที 

 ทางด้านพระสะอาด  กล่าวว่า ภารกิจที่รัฐสภาในวันนี้เป็นบุญใหญ่ของคุณโยมนิยม เวชกามา ที่ได้ "ทำคลอด" ให้กับวัดโคกสว่าง ที่รอคอยมายาวนานถึง 81 ปี  "เป็นบุญใหญ่ที่จะส่งผล ทั้งในชาติปัจจุบัน และ ภพชาติในอนาคต ขอความเจริญรุ่งเรืองจงมีแก่คุณโยม อย่างยิ่งใหญ่เทอญ" พระสะอาด กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บิ๊กเนมเพียบทั้ง "อดีต รมต. - สว." สนใจสมัครหลักสูตรดับทุกข์ผู้บริหาร

มูลนิธิสุญญตาวิหารเผยหลักสูตรการดับทุกข์สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นแรก มีผู้สนใจในช่วงสองอย่างล้นหลาม รองประธานมูลนิธิฯเผยมีทั้งอดีตรัฐมนตรี...