วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567

วัดเวียดนามในสหรัฐอเมริกา มหายานสุดยอดวิธีการ สอนศาสนาโดยไม่มุ่งเปลี่ยนศาสนา



วันที่ ๖  มีนาคม ๒๕๖๗  พระวิเทศวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำอเมริกา รัฐโอไอโอ สหรัฐอเมริกา เยี่ยมและสันติสนทนากับพระสงฆ์วัดเวียดนามในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นวัดในพระพุทธศาสนานิกายมหายาน โดยมหายานมีเทคนิควิธีการที่ยอดเยี่ยมในการทำให้คนอเมริกันหามาสนใจในพระพุทธศาสนา โดยในช่วงแรกๆ พระพุทธศาสนาเริ่มเข้าสู่สหรัฐอเมริกา ชาวตะวันตกมองพระพุทธศาสนาเป็นปรัชญาเท่านั้น โดยวัดพระพุทธศาสนาแห่งแรกในสหรัฐอเมริกาเป็นวัดที่ชาวจีนสร้างขึ้นที่นครซานฟรานซิสโกเมื่อปี พ.ศ.๒๓๙๖  ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๔  ของไทย  ซึ่งอดีตชาวตะวันตกไม่ยอมรับพระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสนา แค่รับว่าเป็นปรัชญาเท่านั้น กว่าพระพุทธศาสนาจะได้รับการยอมรับว่าเป็น Religion คือ เป็นศาสนาในสายตาของคนอเมริกันต้องรอถึง ๔๐  ปี  จนกระทั่งมีการประชุมสภาศาสนาโลก ( World  Parliament  of Religions ) ในปี พศ. ๒๔๓๖ การประชุมครั้งนั้นทำให้พระพุทธศาสนาสง่างามในเวทีโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งรัชกาลที่ ๕ ของไทยทรงให้พิมพ์พระไตรปิฏกภาษาบาลีเป็นรูปเล่มหนังสือจำนวน ๑,๐๐๐ ชุด เพื่อแจกจ่ายไปทั่วโลก เป็นครั้งแรกในโลกที่มีการจัดพิมพ์พระไตรปิฎกเป็นเล่มหนังสือ 

มีการสร้างวัดไทยแห่งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พศ. ๒๕๑๔ โดยจดทะเบียนตั้งศูนย์พุทธศาสนาเถรวาทและพัฒนามาเป็นวัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งความสำเร็จของพระพุทธศาสนาในสหรัฐอเมริกา เพราะคนอเมริกันหันมานับถือพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น เพราะบทบาทด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของท่านองค์ดาไลลามะ ท่านติช นัท ฮันห์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อคนอเมริกัน มุมมองของศาสนาคริสต์มองว่า "พระพุทธศาสนาใช้นโยบายซึมลึกแบบ Non-missionizing Approach คือ สอนศาสนาโดยไม่มุ่งเปลี่ยนศาสนา" เช่น สอนให้คนอเมริกันนั่งกรรมฐานโดยไม่จำเป็นต้องเป็นชาวพุทธ ไม่ได้มุ่งให้เปลี่ยนศาสนา ซึ่งเรื่องนี้เป็นดียิ่ง เพราะมนุษย์ทุกคนในโลกควรได้รับการพัฒนาจิตใจ ก้าวข้ามเปลือกของศาสนา มุ่งพัฒนาจิตใจความเป็นมนุษย์เพื่อสันติภาพ  

ความเป็นมนุษย์มีความสำคัญมากกว่าการนับถือศาสนา จงเผยแผ่สันติภาพสู่จิตใจเพื่อนมนุษย์ทั่วโลก ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเชื่อจะเป็นอะไรที่สังคมเติมแต่งให้  แต่สุดท้ายแล้วทุกคนมีความเป็นมนุษย์เหมือนกัน ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างสองนิกายคือ มหายาน และ เถรวาร โดยมีวิถีปฏิบัติต่างกันแต่เป้าหมายเดียวกัน มหายานเถรวาทความเป็นเอกภาพของพระพุทธศาสนา

ความเป็นเอกภาพของสองนิกายในพระพุทธศาสนาถือว่ามีความสำคัญมาก ถึงจะมีวิถีปฏิบัติที่มีความแตกต่างกันแต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ เพื่อสันติสุขของมนุษยชาติ มีพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นศาสดาองค์เดียวกัน มหายานเป็นนิกายที่ใส่ใจด้านสังคหธุระ คือ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ก่อน เพื่อให้หลุดพ้นจากความทุกข์ บำเพ็ญพระโพธิสัตว์ ซึ่งเห็นเพื่อนมนุษย์มีความทุกข์ต้องเข้าไปช่วยเหลือ โดยคำสำคัญว่า #รับใช้เพื่อนมนุษย์ มหายานมีการเผยแผ่ในวงกว้างเพราะกิจกรรมที่ทำสามารถจับต้อง เห็นภาพ ด้วยการเข้าใจเพื่อนมนุษย์ เห็นใจเพื่อนมนุษย์ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ทำจนไม่ต้องการแม้คำขอบคุณ แต่เป้าหมายก็คือ นิพพาน  จึงเป็นที่ยอมรับเป็นจำนวนมาก 

ส่วนนิกายเถรวาทมุ่งเน้นให้หลุดพ้นเข้าสู่นิพพานเป็นเป้าหมายหลัก มุ่งเน้นคันถธุระและวิปัสสนาธุระ เป็นหนทางแห่งการลด ละกิเลสทั้งปวง เพื่อเข้าสู่นิพพานซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน คือ พระนิพพาน แต่ด้วยสังคมปัจจุบันจะต้องช่วยเหลือแบ่งปันเกื้อกูลกัน เถรวาทเองก็นำเรื่องสังคหธุระมาบูรณาการในการช่วยเหลือสังคม ทำงานกับชุมชนสร้างเครือข่ายมากขึ้นปฏิบัติตามสังคธุระ นิกายมหายานและเถรวาทจึงสามารถทำงานร่วมกันได้ภายใต้ การสร้างพลังเครือข่ายช่วยเหลือสังคมและแลกเปลี่ยนทางวิชาการ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมพัฒน์ ร่วม NECTEC ดันแผนพัฒนาแรงงานด้าน AI เป้า 3 ปี 10,000 คน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ดันแผนพัฒนากำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์ เป้าหมาย 10,000 คน ในระยะ...