วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2567

ไทยเจ้าภาพจัดวิสาขบูชานานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ ภายใต้หัวข้อการพัฒนาแบบยั่งยืน



เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา พระราชวัชรสารบัณฑิต (เจ้าคุณประสาร) รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า พระพรหมบัณฑิต ประธานกรรมการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ ได้ประชุมคณะกรรมการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ประจำปี พ.ศ. 2567 ที่ อาคาร สิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพฯ

การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารสมาคมวิสาขบูชานานาชาติ เช่น ผู้แทนสงฆ์จากสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส จีน เวียดนาม กัมพูชา เป็นต้น ร่วมกับฝ่ายไทย เช่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์โลก เป็นต้น เนื้อหาสาระเป็นการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมในระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2567 โดยจะมีเนื้อหาที่ครอบคลุมด้านวิชาการพระพุทธศาสนา เช่น สาส์นจากองค์กรและบุคคลสำคัญทั่วโลก ปาฐกถา อภิปราย สัมมนากลุ่ม ภายใต้หัวข้อใหญ่คือการพัฒนาแบบยั่งยืน นอกจากนั้นยังมีการเจริญพระพุทธมนต์ เจริญวิปัสสนากัมมัฏฐานนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ การเวียนเทียนนานาชาติและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติจากนานาชาติอีกมากมาย

ภาคบ่าย เวลา 13.00 น. ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะได้ปวารณาเข้ามากราบนมัสการพระพรหมบัณฑิต ประธานจัดงานฯ เพื่อปรึกษาหารือเรื่องการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติเฉลิมพระเกียรติและการช่วยคณะสงฆ์ในเรื่องการที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

พระพรหมบัณฑิต ได้สรุปการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติเฉลิมพระเกียรติ โดยมีประมุขสงฆ์ มหานายกะ นักปราชญ์ และผู้นำพระพุทธศาสนาเข้าร่วมประชุมจาก 73 ประเทศทั่วโลก ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หอประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก และพุทธมณฑล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาชาติ ไม่น้อยกว่า 3,000 รูป/คน ส่วนการที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกนั้น ในส่วนของสมาคมวิสาขบูชานานาชาติ มหาจุฬาฯ มหามกุฎฯ รวมทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการยกระดับในด้านต่างๆ มาโดยลำดับ ถ้ารัฐบาลมองเห็นความสำคัญและเข้ามาขับเคลื่อนงานด้านนี้ด้วยจะเป็นประโยขน์อย่างยิ่ง

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ในนามรัฐบาลวันนี้ได้ขอเข้ามากราบนมัสการพระพรหมบัณฑิตและท่านก็เมตตาให้มาประชุมพูดคุยกันกับคณะกรรมการนานาชาติครั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนั้น มีนโยบายให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาและทุกศาสนาวันนี้จึงมาขอยืนยันว่ายินดีและจะร่วมพร้อมสนับสนุนในการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติเฉลิมพระเกียรติและมาขอสนับสนุน ส่งเสริม ขยายผลในการที่ประเทศไทยเรานั้นได้รับการประกาศให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก การเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกนั้น เราควรจะพัฒนาในทุกมิติและครบวงจรทั้งการศึกษาพระพุทธศาสนานานาชาติ ศูนย์กลางวิปัสสนากัมมัฏฐานโลก ศูนย์กลางสมาธิโลกและรวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้วย วันนี้รัฐบาลและเครื่องไม้เครื่องมือภาครัฐทั้งสื่อและอื่นๆ พร้อมเต็มที่ในการสนับสนุนงานกิจการคณะสงฆ์ในนามรัฐบาลขอปวารณาท่ามกลางสงฆ์นานาชาติในวันนี้ วันนี้จึงถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่รัฐบาลได้ยื่นมือเข้ามาประสานสัมพันธ์กับคณะสงฆ์เพื่องานด้านพระพุทธศาสนาจะได้เดินหน้าได้อย่างมีประสิมธิภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมพัฒน์ ร่วม NECTEC ดันแผนพัฒนาแรงงานด้าน AI เป้า 3 ปี 10,000 คน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ดันแผนพัฒนากำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์ เป้าหมาย 10,000 คน ในระยะ...