วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567

"เศรษฐา" หารือทวิภาคี "อันวาร์" หนุนความร่วมมือท่องเที่ยว-อาหารฮาลาล-ยางพารา



เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง ได้หารือกับดาโต๊ะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ โดยบรรยากาศในการหารือ นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างดี โดยได้เสนอแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศ (Six Countries, One Destination) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ ซึ่งฝ่ายมาเลเซียก็ยินดีรับนโยบายนี้

ในส่วนของการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่มีราคาสูง รวมทั้งช่วงเวลา Take off ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม ในโอกาสนี้ไทยและมาเลเซียพร้อมอำนวยความสะดวกด้านการผ่านแดนพร้อมทำให้เกิดเป็นผลรูปธรรมชัดเจน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำในมาเลเซียเกี่ยวกับกิจกรรม ITB ที่เบอร์ลินถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้ง MIPIM 2024 ที่เมืองคานส์ ซึ่งเป็นเวทีสำคัญของโลกด้าน Infrastructure และ real estate ถือเป็นโอกาสสำคัญให้ไทยนำเสนอโครงการ Landbridge ด้วย

ทางด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมให้การสนับสนุนการลงทุนด้าน food security และอาหารฮาลาลของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีถือว่าเป็นโอกาสทองของไทย ในโอกาสนี้ได้หารือกันในเรื่องเกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์และพร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อความสงบสุข

นอกจากนี้ มาเลเซียได้หยิบยกประเด็นเรื่องยางพารา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ให้หารือเรื่องการพิจารณาสนับสนุนการขายยางพาราให้แก่มาเลเซีย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมพัฒน์ ร่วม NECTEC ดันแผนพัฒนาแรงงานด้าน AI เป้า 3 ปี 10,000 คน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ดันแผนพัฒนากำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์ เป้าหมาย 10,000 คน ในระยะ...