วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567

"เศรษฐา" หารือ "นายกฯลาว" เผย พ.ค.นี้ เริ่มเดินรถหนองคาย-เวียงจันทน์แล้ว สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ – บอลิคำไซ คืบหน้า 90% แล้ว



เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 เวลา 11.20 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งเร็วกว่าไทย 4 ชั่วโมง) วันที่ 5 มี.ค.ที่ Melbourne Convention and Exhibition Centre (MCEC) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พบหารือกับนายสอนไซ สีพันดอน (His Excellency Mr. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในช่วงระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์

โดยนายกฯ กล่าวเชิญนายกฯสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ยินดีที่ไทยและ สปป. ลาว ได้เริ่มโครงการเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนแล้ว ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถให้แก่หน่วยงานของฝ่ายลาว โดยทางฝ่ายไทยพร้อมสนับสนุนฝ่ายลาวเพิ่มเติม ทั้งนี้ ประเด็นหารือทั้งสองฝ่ายหารือด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเเละการเดินทางระหว่างกัน โดยนายกฯ ผลักดันแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศ ซึ่งเป็นการสนับสนุนแคมเปญ “ปีแห่งการท่องเที่ยวลาว (Visit Laos Year 2024)” โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือในรายละเอียดต่อไป และขอให้ฝ่ายลาวเร่งรัดการกำหนดที่ตั้งของ Common Control Area (CCA) ในฝั่งลาว เพื่อลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการทั้งสองฝ่ายในการนำเข้าและส่งออกสินค้า โดยฝ่ายไทยเห็นควรว่าให้ตั้งที่บริเวณมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต) เป็นที่แรก

นายกฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตามที่ฝ่ายลาวมีคำขอ ไทยยินดีสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการซ่อมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) และไทยพร้อมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ของสะพานในปีนี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศอีกด้วย ส่วนด้านการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหายาเสพติด และการฉ้อโกงออนไลน์

จากนั้นเวลา 08.50 น. นายกฯ ทวิตข้อความผ่าน X ระบุว่า หารือกับนายกฯลาวส่วนในเรื่องการเชื่อมต่อ ( Connectivity)ระหว่างสองประเทศ เดือนพฤษภาคมนี้ จะเริ่มการเดินรถจากหนองคาย ไปเวียงจันทน์แล้วครับ ทั้งนี้ยังได้พูดคุยกันถึงการสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ – บอลิคำไซ ที่ตอนนี้คืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว น่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ในปีนี้ ทั้งนี้ ไทยเราได้เริ่มศึกษา ออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ เพื่อรองรับการเดินทางใน 5-6 ปีข้างหน้า

นายกฯ ระบุอีกว่า ที่สำคัญ ตนได้นัดหมายกับท่านนายกฯ ไปร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงานครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 1 ซึ่งจังหวัดหนองคาย นครหลวงเวียงจันทน์ และออสเตรเลีย จะร่วมกันจัดในวันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับมิตรภาพระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมพัฒน์ ร่วม NECTEC ดันแผนพัฒนาแรงงานด้าน AI เป้า 3 ปี 10,000 คน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ดันแผนพัฒนากำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์ เป้าหมาย 10,000 คน ในระยะ...