วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567

"ผอ.สันติศึกษาป.โท มจร" เป็นโค้ชออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้กับครูยุคใหม่ ร.ร.ประชานุเคราะห์ที่ ๒๕ จังหวัดแพร่



ระหว่างวันที่ ๒๑- ๒๒  มีนาคม ๒๕๖๗ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. วิทยากรต้นแบบสันติภาพ กระบวนกรธรรมะโอดีพัฒนาองค์กรสันติสุข และ ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท  บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย : มจร เป็นโค้ชออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้กับครูยุคใหม่ โดยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีความสุข โดยมุ่งความสัมพันธ์ความผูกพันของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ ๒๕ จังหวัดแพร่ โดยบรรยากาศสร้างความว้าวให้ครูเป็นอย่างยิ่ง เพราะใช้กระบวนการฉลาดประยุกต์ สนุกมีสาระธรรม    โดยมองว่าครูมีคลาส ทำให้นึกถึงตัวชี้วัดว่า ๕ สิ่งบ่งบอกว่าบุคคลนี้มีคลาส ซึ่งไม่ได้หมายถึงความร่ำรวยหรือมีฐานะทางสังคมทางตำแหน่งใหญ่โต แต่มองมิติของคนมีคลาส  ซึ่งเป็นตัวชี้วัดตนเองและบุคคลรอบตัว  ซึ่งมีตัวชี้วัด ๕ ประการ  ประกอบด้วย... 

ตัวชี้วัดที่ ๑

ครูให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยไม่เกี่ยวว่าจบการศึกษาระดับปริญญาตรี โท เอก  แต่เป็นคนที่อัพเดทความรู้อัพเดททักษะใหม่อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง เป็นการลงทุนกับตนเองด้านการศึกษาและความรู้ใหม่ๆ เป็นบุคคลที่เรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงออกไปเรียนรู้ในหลักสูตรใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ชีวิต จะเป็นสัญญาณกระซิบบอกว่าคนนี้มีคลาส 

ตัวชี้วัดที่ ๒

ครูให้ความสำคัญกับการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นการเปิดโลกท่องเที่ยวเดินทางไปในสถานที่ใหม่ ๆ เป็นนักสำรวจ : Traveler มากกว่าเป็นแค่ Tourist หรือแค่ท่องเที่ยว แต่จะมุ่งสำรวจเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ เช่น อาหาร วิถีชีวิต ศาสนา ความเป็นอยู่ของคนแต่ละพื้นที่โดยไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆในวัฒนธรรมใหม่ ๆ ผ่านการเคารพ จะเป็นสัญญาณกระซิบบอกว่าคนนี้มีคลาส 

ตัวชี้วัดที่ ๓

ครูให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตัวกับคนอื่น ด้วยการดูว่าเขาปฏิบัติต่อคนอื่น เขาปฏิบัติตัวกับคนที่ด้อยกว่าเขาอย่างไร ? มีการพูดจาอย่างไร และเขาปฏิบัติตัวกับคนที่สูงกว่าอย่างไร มีความแตกต่างอย่างไร? หรือคนที่ด้อยกว่ามีการพูดดูถูกกดดัน พูดจาน้ำเสียงไม่ค่อยดี หรืออยู่กับคนที่เหนือกว่าพูดจาดีทุกอย่าง ถ้ามีการพูดจาต่างกันมากถือว่ามีสัญญาณไม่ดี แต่ว่าถ้าบุคคลนั้นไม่ว่าใครก็ตามจะพูดจาให้เกียรติเคารพทุกคน ไม่เหยียดหยาม ไม่ข่มคนที่ด้อยกว่า ไม่บลูลี่ จะเป็นสัญญาณกระซิบบอกว่าคนนี้มีคลาส 

ตัวชี้วัดที่ ๔

ครูให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง โดยมุ่งดูแลจากการแต่งกาย ซึ่งไม่ได้มองว่าเป็นของแบรนด์เนมแต่เป็นของที่มีคุณภาพ โดยมีการดูแลร่างกายดีมีความสะอาด มีสุขภาพที่ดี ไม่นำสิ่งที่บั่นชีวิตเข้าสู่ร่างกาย มีการแต่งกายที่เหมาะกับกาละเทศะ พร้อมดูแลจิตใจตนเองให้ดีอยู่ตลอดเป็นการดูแลภายใน จะเป็นสัญญาณกระซิบบอกว่าคนนี้มีคลาส 

ตัวชี้วัดที่ ๕

ครูให้ความสำคัญกับการจัดการอารมณ์ของตัวเอง เมื่อเวลาเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่พึงพอใจจะสามารถเก็บความรู้สึกได้อย่างดี จะไม่โวยวายออกมาทันที แต่สามารถควบคุมความรู้สึกตนเองได้ดี มีสันติภายใน โดยภายในกำลังคิดวิเคราะห์ แยกแยะกับสิ่งที่ต้องแสดงออก ว่าจะต้องทำอย่างไร การควบคุมอารมณ์ได้ การควบคุมอารมณ์เป็น เป็นการคุมตนได้ใช้ตนเป็น จัดการภายในตนเองได้ดี จะเป็นสัญญาณกระซิบบอกว่าคนนี้มีคลาส

จึงขออนุโมทนากับท่านอมร  เผ่าเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ ๒๕ จังหวัดแพร่  ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นฐานการทำงานร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมพัฒน์ ร่วม NECTEC ดันแผนพัฒนาแรงงานด้าน AI เป้า 3 ปี 10,000 คน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ดันแผนพัฒนากำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์ เป้าหมาย 10,000 คน ในระยะ...