วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - มูลปริยายสูตร: อริยสัจจ์ทางแห่งปัญญา

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno

 มูลปริยายสูตร:  อริยสัจจ์ทางแห่งปัญญา 

 (Verse 1) 

มูลปริยายสูตรบอกทางให้เราเห็น

ถึงความจริงอันยิ่งใหญ่ในชีวิต

ทุกข์ที่มีคือเรื่องธรรมดา

แต่การดับทุกข์นั้นเราเดินไปหา


ทุกข์ที่เราพบไม่ใช่แค่เจ็บกาย

แต่คือความไม่สมหวังในหัวใจ

สมุทัยตัณหาคือเหตุให้ทุกข์เกิด

หากเราเข้าใจจะพบทางดับมันไป

 (Verse 2) 

ปฏิจจสมุปบาท วงจรที่เกิดขึ้น

สิ่งต่างๆ ล้วนมาแล้วไป

การยอมรับความจริงจะทำให้เราเข้าใจ

ว่าสรรพสิ่งไม่เที่ยงแท้เป็นธรรมดา


การปล่อยวางเป็นกุญแจไขทาง

ที่ช่วยให้ใจหลุดพ้นจากพันธะ

การพัฒนาสติคือหนทาง

ให้ใจรู้ทันทุกอย่างที่เข้ามา


(Pre-Chorus)

มรรคที่เราควรเดิน อริยมรรคแปดประการ

เป็นเส้นทางสู่ความหลุดพ้นในทุกย่างก้าว

ด้วยปัญญาเราพบเห็นความจริง

แล้วปล่อยวางทุกอย่างในใจ

(Bridge)

เมื่อเผชิญทุกข์ให้มองหาสาเหตุ

พิจารณาให้เข้าใจแล้วปล่อยวาง

ความสูญเสียคือเรื่องธรรมดา

การยึดมั่นถือมั่นไม่ใช่ทางที่ดี

(Chorus)

อริยสัจจ์ 4 ประการนำทางเราไป

ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรคชี้ทางสู่สุขใส

สติและปัญญา นำเราไปสู่ทางแห่งปัญญา

สู่ความหลุดพ้นจากทุกข์ในใจ

(Outro)

มูลปริยายสูตร คือรากฐานของปัญญา

นำเราสู่เส้นทางแห่งการหลุดพ้นทุกข์นิรันดร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จาตุมสูตร : เตือนภัยทั้งสี่ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  จาตุมสูตร  : เตือนภัยทั้งสี่ (Verse 1)  เสียงดังที่ดังมา เตือนใจให้เราระวัง ภัยทั้งสี่คือตัว...