วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

จีนสอนเชิงสันติวิธีพันธมิตร3ชาติโจมตีซีเรีย อย่าด่วนตัดสินเอง ขอให้ตรวจสอบกรณีกล่าวอ้างเหตุใช้อาวุธเคมีก่อน




เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2561  ฮั่วชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้แถลงต่อกรณีที่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศสร่วมปฏิบัติการโจมตีซีเรียว่าประเทศจีนคัดค้านการใช้กำลังในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และสนับสนุนให้เคารพอำนาจอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ การเคลื่อนไหวทางทหารใดๆ ก็ตามที่กระทำโดยเพิกเฉยต่อคณะมนตรีความมั่นคง ล้วนขัดแย้งต่อวัตถุประสงต์และหลักการของกฎบัตรยูเอ็น (UN Charter) อีกทั้งเป็นการฝ่าฝืนหลักการและพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศสโจมตีฐานทัพของรัฐบาลซีเรียเพื่อตอบโต้ที่ซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีเมืองดูมา ใกล้กรุงดามัสกัส ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชี้ว่ารัฐบาลซีเรียและรัสเซียอยู่เบื้องหลัง แต่ทั้งสองฝ่ายล้วนปฏิเสธ

“ประเทศจีนขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยและหารือ” ฮั่วชุนหยิงกล่าว พร้อมย้ำให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์โจมตีเมืองดูมาเมื่อวันที่ 7 เม.ย.

“เราควรจัดให้มีการตรวจสอบอย่างเจาะจงและรอบด้านต่อกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย แล้วหาข้อสรุปที่น่าเชื่อถือและสามารถผ่านกระบวนการทดสอบของประวัติศาสตร์ได้ และก่อนหน้านั้นไม่ควรมีฝ่ายใดที่ตัดสินไปเองล่วงหน้า” เธอกล่าว

นอกจากนี้ ฮั่วชุนหยิงยังระบุว่า ประชาชนชาวจีนทั้งหมดที่อยู่ในซีเรียปลอดภัยดี และเน้นย้ำว่าสถานทูตจีนในซีเรียยังคงติดต่อสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพวกเขา

..........

(หมายเหตุ ขอบคุณข้อมูลจาก China Xinhua News)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...