วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

ชาวอินเดีย๕๐๐คนแสดงตนเป็นพุทธมามกะเทศกาลวันวิสาขบูชาโลก



วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๓๐ น. เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก (ตรงกับประเทศอินเดีย ๓๐ เมษายน ๒๕๖๒) พระสงฆ์วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ พร้อมด้วยพระสงฆ์นานาชาติเมืองกุสินารา เดินทางไปในพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ของชาวอินเดียท้องถิ่นกว่า ๕๐๐ คน ที่ริ่มฝั่งแม่น้ำกกุธานที เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ซึ่งตรงกับวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน โดยในปีนี้เมืองกุสินารา ได้จัดงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา ๓ วัน ระหว่างวันที่ ๒๘-๓๐ เมษายน ๒๕๖๑ กิจกรรมบิณฑบาต กิจกรรมทำความสะอาดแม่น้ำหิรัญวดี กิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์ เวียนเทียน กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ แสดงพระธรรมเทศนา และขบวนแห่พุทธยาตรา สนติภาพโลกรอบเมืองกุสินารา-เมืองกยา ๘ กิโลเมตร



ในมหาปรินิพพานสูตรกล่าวว่า หลังจากที่พระพุทธองค์ทรงเสวยภัตตาหารมื้อสุดท้ายจากบ้านนายจุนทะแล้ว ทรงกระหายน้ำ จึงรับสั่งให้พระอานนท์ตักน้ำมาถวาย พระอานนท์กราบทูลให้พระองค์ทรงไปที่แม่น้ำกกุธานทีซึ่งมีน้ำจืด ใสเย็น ทั้งมีท่ารื่นรมย์ ซึ่งพระพุทธองค์ทรงเสวยน้ำและสรงชำระพระกาย ก่อนจะเดินทางถึงสาลวโนทยาน สถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน

..........

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...