วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561

"มจร"จัดถก"ปชต.ที่มั่นคง"พท.-ปชป.ร่วม เสนอหมู่บ้านสันติภาพเป็นฐานสร้างหมู่บ้านประชาธิปไตย



วันที่ 30 เม.ย.2561 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา คณะสังคมศาสตร์ มจร จัดการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 2  เรื่อง"คุณภาพอุดมศึกษาไทยในยุค Thailand 4.0" หลังจากมีพิธีเปิดในช่วงเช้าแล้ว ช่วงบ่ายมีการประชุมกลุ่มย่อยในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างกลุ่มที่มีการอธิปรายเรื่อง "ประเทศไทยกับการก้าวสู่ประชาธิปไตยที่มั่งคง" โดยมีวิทยากรประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยมีรศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดี มจร ฝ่ายกิจการทั่วไปเป็นผู้ดำเนินรายการ   

รศ.ดร.ยุทธพร เห็นว่าความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยของคนไทยนั้นยังไม่สอดคล้องกับแนวความคิดสากล จึงเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ 

นายจุรินทร์ ได้แสดงความเห็นว่า ต้องมีการสร้างวัฒนาธรรมประชาธิปไตยนิยมให้ทางปฎิบัติในวิถีชีวิตให้ได้่ ประชาธิปไตยถึงจะมั่งคง คอร์รัปชั่นแก้ไม่ได้ด้วยการยึดอำนาจเพราะไม่มีการคานอำนาจตรวจสอบ 

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันนี้ประเทศไทยไม่มีแบบอย่างหรือต้นแบบของวิถีชีวิตประชาธิปไตย ดังนั้น ควรมีการสร้างโมเดลประชาธิปไตยอย่างเช่นหมู่บ้านประชาธิปไข เช่นหมู่บ้านสันติภาพขึ้นมา หรือจะมีการนำโมเดลหมู่บ้านสันติภาพหรือหมู่บ้านช่อสะอาดเป็นฐานในการสร้างหมู่บ้านประชาธิปไตย อย่างเช่นการสร้างหมู่บ้านสันติภาพชายแดนประเทศเกาหลีเหนือและประเทศเกาหลีได้ใต้เพื่อรอให้ผู้นำทั้งสองประเทศร่วมเจรจาสันติภาพที่ผ่านมา   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...