วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

นักวิชาการการันตี"ภาพลักษณ์มจร"ระดับโลก



นักวิชาการการันตี"ภาพลักษณ์มจร"ระดับโลก ติวเข้มทีมประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรระดับมืออาชีพ : สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร รายงาน 



การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  ระหว่างวันที่ 21-22  เมษายน 2561  ที่ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ไร่กุสุมา อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งจัดโดยกองการสื่อสารองค์กร ร่วมกับฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มจร มีพระราชวรเมธี,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาและบรรยายพิเศษเรื่อง "ทิศทางการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารองค์กร มจร"  โดยมีพระครูพิศาลสรวุฒิ ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวถวายรายงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อต้องการพัฒนาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารในองค์กรมหาจุฬาฯที่มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งจัดทำร่างแผนกลยุทธ์และแผนยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร พร้อมทั้งคู่มือการปฏิบัติงานการสื่อสารองค์กรนั้น

วันที่ 21 เมษายน 2561 นอกจากพิธีเปิดและฟังการฟังการบรรยายพิเศษแล้ว มีกิจกรรมระลายพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมสัมมนาและสร้างความเข้าใจความสำคัญของการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ อย่างเช่นกิจกรรม (Bain Gym/Mind Gym)  กงล้อสี่ทิศ (เรียนรู้ตนเอง เรียนรู้ผู้อื่นเพื่อการอยู่ร่วมกัน) รู้จักคนประเภทต่างๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน "Workshop" การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ (Teambuilding) การสื่อสาร ความเป็นผู้นำและการวานแผนและแก้ปัญหา  จากนายภาณุทัต ม่วงทอง และทีมวิทยากร 

นายภาณุทัตได้แนะแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารคือจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเมตตากรุณา แต่ควรระวังกับดักของความคิดอย่างเช่นกิจกรรมที่ให้ทำคือการเลือก"ลูกเสือ ลูกปืน ลูกฟุตบอล ลูกนิมิต"  ซึ่งต้องบอกเหตุผลในการเลือก ซึ่งแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารดังกล่าวนั้นก็ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าด้วยการสื่อสารคือหลักวาจาสุภาษิณประกอบด้วย "จริง ไพเราะ เหมาะกาล สามัคคี มีประโยชน์ ประกอบด้วยเมตตา" พระองค์ทรงเน้นเรื่องเวลาที่เหมาะสมซึ่งก็ตรงกับหนักนิเทศศาสตร์ที่เน้นการสดใหม่ รวดเร็วทันใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุคดิจิทอล ซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสารมีลักษณะ 3  ประการ คือ 1)"รวดเร็ว" เกิดเหตุการณ์อะไรในโลกนี้ทุกคนทราบอย่างรวดเร็วเท่ากันทั้งโลก 2)"ไร้พรมแดน" ไม่มีขีดจำกัดสามารถเชื่อมโยงถึงกันหมด 3)"เครือข่าย"เป็นสื่อออนไลน์กระจายอย่างรวดเร็วขยายเป็นเรื่องบวกเรื่องลบได้เร็วมากนั่นแสดงให้เห็นว่าทัศนคติหรือแนวคิดที่ดี ( Mindset) เป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสาร

ทีมวิทยากรได้สร้างทักษะการสื่อสารจะต้องมีการวางแผนด้วยกิจกรรมเก้าอี้ด้วยหลักอริยสัจ 4  ตามด้วยหลักการวิเคราะห์ด้วยแนวคิด Swot คือจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคในวันที่ 22 เมษายน 2561 จาก ผศ.ดร.พรภัทร อินทรวรพัฒน์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิตและทีมวิทยากร ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้วิเคราะห์งานสื่อสารองค์กรและงานประชาสัมพันธ์ของ มจร เป็นอย่างไร หลังจากนั้นสังเคราะห์ด้วยแนวคิด "TOWS Matrix" คือการจัดคู่ Swot หาแนวทางความเป็นไปได้สูงสุดในการทำแผน

ทั้งนี้ผศ.ดร.พรภัทร มองภาพลักษณ์ของ มจร ว่า  การประชาสัมพันธ์สื่อต้องง่าย สามารถเข้าถึงอย่างง่าย สื่อสารองค์กรต้องง่ายที่สุด บุคคลภายนอกเวลาจะศึกษาด้านพระพุทธศาสนาต้องนึกถึงมหาจุฬาฯที่สามารถนำศาสตร์สมัยใหม่มาประยุกต์กับพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นการพัฒนาระดับโลก งานวิจัยของมหาจุฬาฯตอบโจทย์สังคม ไม่มีใครจะเชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนาเท่ากับมหาจุฬาฯ องค์ความรู้ของมหาจุฬาฯจึงเปลี่ยนสังคมโลก อดีตมองว่าเพียงพระมาเรียนแต่ปัจจุบันคนมองเป็นมหาวิทยาลัยที่นำศาสตร์สมัยใหม่และพุทธศาสนามาพัฒนาสังคมโลก การพัฒนาครูอาจารย์จึงต้องต่อเนื่อง เช่น มีบุคลากรได้รับรางวัลต่างๆ เราจะมีการประชาสัมพันธ์อย่างไร 

"การสื่อสารในองค์กรถือว่าเป็นงานประชาสัมพันธ์ เราจะทำอย่างไรให้คนในองค์กรรับทราบข้อมูล ก่อนจะประชาสัมพันธ์ภายนอกต้องเริ่มจากการประชาสัมพันธ์ภายใน เราจะสื่อสารอย่างไรให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดี ให้องค์กรอยู่รอด มหาจุฬาฯเรานำศาสตร์สมัยใหม่และพระพุทธศาสนามาบูรณาการในการพัฒนาสังคมและโลก ถือว่าเป็นจุดแข็งของมหาจุฬาฯ ในการสื่อสารองค์กรจะต้องทำบทสรุปด้วยการทำ KM คือการจัดการความรู้ เป็นเอกสารออกมาเป็นชิ้นหรือคู่มือหรือแอนิเมชั่น การสื่อสารในยุคใหม่จะต้องทราบอะไร สื่อสารองค์กรจะต้องศึกษาความเสี่ยงขององค์กรว่าตอนนี้องค์กรมีการความเสี่ยงอะไรบ้าง"  ผศ.ดร.พรภัทร กล่าวและว่า

จึงต้องทำวิจัย 3 ประเด็น คือ 1)สื่อสารภายในองค์กร 2)สื่อสารเพื่อรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรให้เกิดความงดงาม 3)สื่อสารเพื่อความอยู่รอดขององค์กร เช่น นิสิตปัจจุบันคิดอย่างไรกับมหาจุฬาฯ ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรจะต้องติดตามนโยบายกลยุทธ์ขององค์กรตลอดแล้วมาย่อยให้ง่ายที่สุด วิสัยทัศน์ง่ายคือ ภาพอนาคตขององค์กร การเรียนศาสนาบางคนติดภาพว่าเรียนจบมาไม่ก้าวหน้า มีโอกาสเจริญเติบโตน้อย แต่ความจริงเรียนศาสนาจะเป็นคนสำคัญของโลกมีความยิ่งใหญ่ ตัววิสัยทัศน์จึงเป็นภาพอนาคตขององค์กรเป็นเป้าหมายสุดท้ายที่ท้าทายและเป็นไปได้ ส่วนพันธกิจคือภาพปัจจุบัน ยุทธศาสตร์ คือ จุดเน้นในการบรรลุวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์เป็นภาพกว้างกลยุทธ์เป็นวิธีทำ เป้าประสงค์เป็นผลลัพธ์ของยุทธศาสตร์ หน่วยงานมีเป้าหมายที่อยากจะใช้บรรลุยุทธศาสตร์อย่างไร ตัวชี้วัดเป็นการวัดความสำเร็จของเป้าประสงค์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งวัดใคร วัดอย่างไร จะเก็บอย่างไร โดนมีแผนปฏิบัติการเป็น "แผนงาน โครงการ กิจกรรม" มีผู้รับผิดชอบและงบประมาณ คำถามคือ อะไรคือภาพอนาคตของมหาจุฬาถือว่าเป็นโจทย์ท้าทายงานการสื่อสารองค์กรและงานประชาสัมพันธ์

ผศ.ดร.พรภัทร กล่าวสรุปว่า ดังนั้น จุดแข็งด้านการประชาสัมพันธ์ของมหาจุฬาฯคืออะไร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของมหาจุฬา อะไรที่ควรทำแต่เรายังไม่ได้ทำนั่นคือจุดอ่อนในการประชาสัมพันธ์ งานวิสาขบูชาโลกที่มหาจุฬาจัดถือว่าเป็นจุดแข็งถึงระดับโลก เมื่อเจอจุดแข็งเราต้องทำให้แข็งขึ้น ซึ่งการจัดทำแผนจะต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ SWOT คือ 1)"สภาพแวดล้อมภายใน" เป็นจุดแข็ง เป็นข้อเด่นที่ทำให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ ส่วนจุดอ่อนเป็นข้อด้อยที่ส่งผลเสียต่อการดำเนินการ จุดอ่อนจุดแข็งถือว่าควบคุมได้ 3)"สภาพแวดล้อมภายนอก" เป็นโอกาส ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้ออำนวยให้ประสบความสำเร็จ และอุปสรรค เป็นข้อจำกัดที่ทำให้กาดำเนินงานไม่ประสบความสำเร็จ โอกาสและอุปสรรคควบคุมไม่ได้ ในสายตาคนภายนอกเชื่อว่ามหาจุฬามีจุดแข็งมาก ถามคือ เราจะประชาสัมพันธ์อย่างไรให้ผู้คนในสังคมเห็นจุดแข็งของเรา จึงมีการแบ่งกลุ่ม 3 ประเด็น คือ 1)การสื่อสารภายในองค์กร 2)การสื่อสารเพื่อภาพลักษณ์ขององค์กร 3)การสื่อสารเพื่ออยู่รอดขององค์กร

หลังจากแบ่งกลุ่ม 3 ประเด็นดังกล่าวได้ข้อสรุปคือโครงสร้างการบริหารงานการสื่อสารองค์กรและงานประชาสัมพันธ์ของ มจร ไม่ชัดเจน ไม่มีศูนย์รวมข้อมูลหรือ Big Data อย่างเช่น การแจงหมายงานของอธิการบดีแต่ละวันให้กับองค์กรและบุคคลภายนอกได้ทราบ การประชาสัมพันธ์๋ผลกิจกรรมไม่ครบหลักนิเทศศาสตร์ และเครือข่ายสื่อออนไลน์ไม่มีการเชื่อมโยงกัน อย่างเช่น เว็บไซต์ มจร แทนที่จะอยู่ภายใต้การบริการงานของฝ่ายประชาสัมพันธ์แต่ไปสังกัดศูนย์ไอที

การประชุมสัมมนาและบรรยายพิเศษเรื่อง "ทิศทางการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารองค์กร มจร" ปิดฉากลงด้วยพระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มจร เป็นประธานปิด



.................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pramote OD Pantapat พระอาจารย์ปราโมทย์ วาทโกวิโท  นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร วิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี) 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...