วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

มติมส.เดือด!ซัดพศ.ไม่ป้องภาพลักษณ์สงฆ์



มหาเถรสมาคม มีมติตั้งคณะทำงานแก้ปัญหากรณีแจ้งความดำเนินคดีพระสงฆ์ พร้อมดูข้อกฎหมายแนวทางแก้ไขต่อมหาเถรเถรสมาคม ชี้ที่ผ่านมาไม่มีใครออกมาชี้แจงให้สังคมเข้าใจ จนเกิดความเสียหายต่อสถาบันพุทธศาสนา ขณะที่"พงศ์พร–ผู้บริหารพศ."ปิดปากเงียบไม่ยอมให้ข่าวต่อสังคม 

วันที่  27 เม.ย.2561 ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร)  ทรงเป็นประธานการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) โดยมีกรรมการมหาเถรสมาคม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม เข้าร่วมประชุม  

ทั้งนี้ที่ประชุมมส.ได้มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงาน และแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ซึ่งมีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา มีนายจำนงค์ สวมประคำ อดีตเลขาธิการวุฒิสภาและอดีตสมาชิกวุฒิสภา นายพิสิฏชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสมเกียรติ ธงศรี รองผอ.พศ.เป็นคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ 

1. รวบรวมข้อเท็จจริง,ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับพระสงฆ์ 2.เสนอแนะข้อกฎหมายและแนวทางแก้ไขปัญหาต่อมส. เนื่องจากที่ผ่านมา เวลาเกิดข่าวที่มีผลกระทบต่อมส.และคณะสงฆ์ ไม่มีใครออกมาชี้แจงให้สาธารณชนได้ทราบข้อเท็จจริง กระทั่งเกิดความเสียหายต่อสถาบันพระพุทธศาสนา ดังนั้น มส.จึงตั้งคณะทำงานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ข้อกฎหมาย ในการสนับสนุนแก่คณะสงฆ์ รวมทั้งสร้างความเข้าใจต่อสังคมด้วย         

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าต่อกรณีการตรวจสอบเงินทอนวัดต่อพ.ต.ท.พงศ์พร โดยพ.ต.ท.พงศ์พร ได้เพียงแต่ยิ้ม และตอบสั้นๆว่า ขอบคุณครับเท่านั้น โดยที่ทางโฆษกพศ.มีเพียงแถลงผลการประชุมเกี่ยวกับ การลงพื้นที่ตรวจโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เท่านั้น และไม่ยอมแถลงถึงมติการตั้งคณะทำงานดังกล่าวแต่อย่างใด

วันเดียวกัน ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับพุทธสมาคมจังหวัดขอนแก่น สมัชชาชาวพุทธเพื่อความมั่นคงของชาติจังหวัดขอนแก่น ประธานรวมพลคนพุทธจังหวัดขอนแก่น ได้มีมติออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2561 องค์กรชาวพุทธ จังหวัดขอนแก่น ความว่า ปัจจุบันได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระพุทธศาสนา อันเป็นสถาบันหลักของชาติ เป็นการบริหารที่มุ่งหวังทำสถาบันพระมหากษัตริย์และทำลายประเทศชาติ ผ่านการทำลายสถาบันพระพุทธศาสนา โดยกล่าวร้ายต่อพระสงฆ์ผู้เป็นพระมหาเถระและผู้บริหารสถาบันสงฆ์ไทยให้เสื่อมศรัทธา ดังนั้น ขอออกแถลงการณ์ ถึงชาวพุทธไทยและทั่วโลก ดังต่อไปนี้ 1.ไม่เห็นด้วย กับการสนับสนุนการทำงานของผอ.พศ.ทุกกรณี ขอสนับสนุนการยื่นหนังสือของสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน และองค์กรชาวพุทธอื่นๆ
          
2.ขอเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. รับผิดชอบการบริหารงานที่สร้างความเสียหายและความแตกแยกให้ชาวพุทธไทยและทั่วโลก ด้วยการปลดผอ.พศ.ให้พ้นจากตำแหน่งอย่างเร่งด่วน 3.ขอเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.ดำเนินการตามกฎหมายต่อบุคคลที่บลหลู่ ดูหมิ่นสถาบันพระพุทธศาสนา ไม่ว่ากรณีใดๆ อย่างเคร่งครัดจนถึงที่สุด และ4.ขอเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ส่งเสริม สนับสนุนกิจการทางพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง และจริงใจ เพราะพระพุทธศาสนาได้ร่วมสร้างและพัฒนาชาติ จนมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตและจิตวิญญาณของสังคมไทย เป็นศาสนาที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือและสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...