วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

เจ้าคณะปทุมธานีสนอง"มส."เปิดกิจกรรมสร้างปรองดองด้วยหมู่บ้านรักษาศีล ๕




วันเสาร์ที่ ๒๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ หอประชุมฯ เฉลิมพระเกียรติฯ วัดเขียนเขต (พระอารามหลวง) อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พระเดชพระคุณพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และเจ้าอาวาสวัดเขียนเขต (พระอารามหลวง) เมตตาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาผู้นำสร้างความสุขด้วย ๗ กิจวัตรความดี ในโครงการสถานประกอบการสว่าง ด้วยศีลและธรรม รุ่นต้นแบบ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ ที่ดำเนินการโดยคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี, สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี, วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี, หอการค้าจังหวัดปทุมธานี, ชมรมรักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ ปทุมธานี ในอุปถัมภ์พระเทพรัตนสุธี, ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดปทุมธานี และชมรมบ้านแสงสว่าง ครอบครัวอบอุ่น แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนงานยกระดับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สถานประกอบการรักษาศีล ๕ ตามแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นนโยบายของมหาเถรสมาคม และยังเป็นการสานต่อโครงการชุมชนชนคุณธรรม ตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม อีกด้วย

การจัดสัมมนาฯ ในครั้งนี้ เป็นขั้นตอนที่ ๒ ต่อเนื่องหลังจากที่มีการเปิดโครงการฯ และคณะทำงานฯ ได้ลงพื้นที่จัดสัมมนาฯ ขั้นที่ ๑ ณ สถานประกอบการ โดยการสัมมนาฯ ขั้นที่ ๒ นี้ มีแกนนำผู้มีจิตอันเป็นกุศลของแต่ละสถานประกอบการเข้าร่วมเสริมสร้างศักยภาพแห่งตนต่อยอดสู่การทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการสร้างความสุขจาก ๕ ต้นแบบสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ เข้าร่วมการสัมมนาฯ ประกอบด้วย บริษัท บางกอกแคน แมนนูแฟคเจอริ่ง จำกัด, บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด, บริษัท ไทย ซูซูกิ มอร์เตอร์ จำกัด, บริษัท เอเชียน สแตนเลย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และโรงพยาบาลเปาโล รังสิต

สำหรับกิจกรรมตามหลักสูตรการสัมมนาฯ นั้น นอกจากจะมุ่งเน้นการปฏิบัติธรรม และฟังธรรม ประกอบกิจกรรมพิเศษ ในหัวข้อต่างๆ จากพระวิทยากร และวิทยากรที่น่าสนใจ อาทิ ทุกข์ ๔ VS ความฉลาดทั้ง ๔, ปกิณกะเรื่องความสะอาด, เสียงในหัว เสียงแห่งการพร่ำบ่น, เสียงแห่งเหตุผลข้ออ้าง, วิถีชีวิตโปรแอคทีฟ, ปลดปล่อยข้อผูกมัดในใจ, ศีล ๕ กับชีงิตประจำวัน, พีระมิดแห่งความสงบสุข, สู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยนิสัยรักความสะอาดและความเป็นระเบียบ, กฎสากลของชีวิตที่ทุกคนควรรู้ แล้ว ยังมีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายให้ผู้เข้าร่วมฯ ได้เรียนรู้ และฝึกฝนพัฒนาศักยภาพ อาทิ กิจกรรมสันทนาการ, เวิร์คชอป จากความคิด...สู่โชคชะตา, กิจกรรมประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนสนนากับพี่เลี้ยงผู้มีประสบการณ์จากสถานประกอบการ/องค์กรต่างๆ, กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง เป็นต้น

พระเทพรัตนสุธี   กล่าวถึงรายละเอียดของโครงการฯ ว่า ด้วยคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี ได้มีมติร่วมกันที่จะสนองนโยบายตามแนวทางของมหาเถรสมาคม ในการยกระดับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน คือ รณรงค์ให้ประชาชนมีศีล มีสุข มีปรองดอง มีสมานฉันท์ มีสามัคคี มีสันติสุข ปลอดยาเสพติด อีกทั้งยังมุ่งสานต่อโครงการชุมชนคุณธรรม ตามแนวนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ให้กว่างขวางยิ่งขึ้น จึงมีความตั้งใจยกระดับการดำเนินงานจากที่ได้ดำเนินการในระยะแรกผ่านเครือข่ายบวร คือ บ้าน วัด โรงเรียน และราชการ ด้วยรูปแบบกิจกรรมรักษ์บวร รักษ์ศีล ๕ มาอย่างต่อเนื่อง สู่เป้าหมายการขยายผลไปยังประชาชนที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานประกอบการของจังหวัดปทุมธานี 

ทั้งนี้ เพื่อประสานความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดกระบวนการสร้างเสริมคนเก่งและดี มีศีลธรรม อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ส่วนตน คือ ได้รับสวัสดิการเติมเต็มความสุขในชีวิตตามพุทธวิธี และส่งผลต่อประโยชน์องค์กรและสังคมส่วนรวม คือ ได้บุคลากรที่มีศีลและธรรมประจำใจต่อยอดเติมเต็มความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป ภายใต้ชื่อโครงการสถานประกอบการสว่าง ด้วยศีลและธรรม โดยในระยะแรกนี้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานในสถานประกอบการฯ ต้นแบบ จำนวน ๕ แห่ง ให้เสร็จสิ้นภายในปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ จากนั้นคณะสงฆ์จะร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนขยายผลการดำเนินการในเขตพื้นที่ทั้ง ๗ อำเภอของจังหวัดปทุมธานีต่างๆ ของจังหวัดปทุมธานีสืบไป”

.............

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก : Facebook pages ชมรมบ้านแสงสว่าง ครอบครัวอบอุ่น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ยันจะจัดงานสัปดาห์วันวิสาขบูชาโลกให้ยิ่งใหญ่ เป็นเอกลักษณ์ของชาติ

เมื่อวันที่ 7  พฤษภาคม 2567   ที่ทำเนียบรัฐบาล นางรัดเกล้า อินทวงศ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายงานให้รอง...