วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

เจ้าคณะตรังรับบาตรนายหัวชวนชมสร้างสามัคคี



เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ (13 เม.ย.) ภายในลานโพธิ์สวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ เทศบาลนครตรัง พระราชวรกร เจ้าคณะจังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระภิกษุสามเณร ร่วมบินฑบาตร 103 รูป ตามที่นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางรัตติยา พัฒกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง นายวสันต์ ถนอมทรัพย์ นายชัชวาล ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พล.ต.ท.สมพงศ์ ทองใบ ผบก.ภ.จว.ตรัง นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง เป็นประธานและร่วมในกิจกรรมทำบุญตักบาตร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชนร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

พระเทพวรากร กล่าวสัมมโยคถาว่า วันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยราณของไทยเราซึ่งได้สืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน วันนี้บรรยากาศการทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณรโดยทุกๆปีที่ผ่านมาพระภิกษุสามเณรถูกด้านบนญาติโยมอยู่ด้านล่าง เวลา นายชวน จะไปจุดธูปเทียนบูชาพระรันตตรัยก็ลำบากเนื่องจากต้องเดินขึ้นบันไดสูง ขณะที่พระภิกษุสามเณรเองก็ต้องเดินลงมาด้วยความระมัดระวังจะหกล้มได้ จึงมีการปรับเปลี่ยนใช้บริเวณลานโพธิ์แทน วันสงกรานต์คนไทยเราเมื่อถึงวันสำคัญวันปีใหม่ไทย 13-15 เมษายน จังหวัดตรังมีการจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ หรือตามสถานที่ต่างๆที่แต่กิจกรรมที่มี         

การทำบุญเพื่อเป็นการเสริมศิริมงคลให้เกิดขึ้นกับตัวเองครบครอบ ความสำคัญในวันนี้เพิ่อเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียนประเพณีที่ดีงามคนไทยปฎิบัติสืบทอดมานานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการออกถึงคุณงามความดีที่เกิดขึ้นคือความกตุญญูกตเวทีซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ความกตัญญูกตเวทีรู้บุญคุณของผู้มีพระคุณ วันนี้เช่นกันจะมีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในครอบครัว หมู่บ้านที่จัดขึ้น ลูกหลานต่างถิ่นต่างที่ต่างประเทศกลับมาพบพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เดินทางมาพบปะ เกิดความอบอุ่น รดน้ำขอพร ส่วนผู้ล่วงลับก็จะมีการไปวัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ไม่ลืมบุญคุณ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสมัครสนามสามัคคีให้เกิดขึ้น ประเพณีเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่ได้สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน         

ขณะที่นายชวน กล่าวอวยพรว่า ในวาระอันเป็นมงคลยิ่งในโอกาสวันสงกราต์วันขึ้นปีใหม่ไทย ขอให้พี่น้องชาวไทยทั้งหลายประสบความสุขความเจริญถึงพร้อมด้วยพรทั้ง 4 ประการคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ หรือจตุรพรชัยตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...