วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

4ศาสนาสงฆ์นานาชาติร่วมงานสงกรานต์วัดไทยกุสินารา




วันที่ 15 เมษายน 2561  ที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็ฯสถานที่ปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทฑคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เป็นประธานในพิธีกิจกรรมอนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสาน “ประเพณีสงกรานต์” ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่สำคัญของไทยเรา ยังคงความงดงามและสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมต่อไป  ตามที่พระครูนรนาถเจติยาภิรักษ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ จัดขึ้น




กิจกรรมได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ภาคเช้าเวลา 08.30 น.  โดยมีพิธีทักษิณานุปทานถวายพระมหาเถระและบรรพบุรุษที่มีคุณต่อวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ซึ่งมีพระสงฆ์ 10 รูป สวดมาติกา บังสุกุล โดยมีพระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) พระอภิธช อัคคมหาสัมธัมมโชติกะ ดร.ภัททันตะ ญาณิสสระ เจ้าอาวาสวัดพม่า ประธานในพิธี พระครูนรนาถเจติยาภิรักษ์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่ดูแล วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ และพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และอินเดีย ร่วมในพิธี มากว่า 400  รูป/คน

และเวลา 09.30 น. มีขบวนอัญเชิญพระพุทธรูปนานาชาติ 10  ประเทศ ที่อัญเชิญมาจากวัดนานาชาติในเมืองกุสินารา ไทย พม่า อินเดีย เนปาล ศรีลังกา กัมพูชา ธิเบต ภูฐาน จีน เวียดนาม โดยทางวัดไทยกุสินาราเเฉลิมราชย์ได้อัญเชิญพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  เป็นพระพุทธรูปประทับยืนแบบสมภังค์ แสดงปางห้ามญาติ หรืออภัยมุทราด้วยพระหัตถ์ขวาเพียงข้างเดียว จากพระอุโบสถสู่พระมหาธาตุเจดีย์ เพื่อสรงน้ำพระพุทธรูป พระบรมสารีริกธาตุ พระมหาธาตุเฉลิมราชศรัทธา และพระสงฆ์นานาชาติ เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ วัฒนธรรมไทยที่ดีงาม โดยมี Shri Andra Vamsi อำเภอเมืองจังหวัดกุศินาคาร์ นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษามาร่วมในพิธีสรงน้ำพระ โดยชาวพุทธไทยต่างกายในชุด “ออเจ้า” เป็นการสร้างสีสันให้เข้ากับบรรยากาสเป็นอย่างดี

ทั้งนี้กิจกรรมในวันนี้มีผู้แทนจาก 4 ศาสนาคือ พุทธ คริสต์ อิสลาม และฮินดู และพระสงฆ์นานาชาติประเทศต่างๆ ไทย พม่า อินเดีย เนปาล ศรีลังกา กัมพูชา ธิเบต ภูฏาน จีน เวียดนาม มาร่วมสรงน้ำพระที่เมืองกุสินาราเป็นไปอย่างชื่นมื่น และอบอุ่นโดยมีน้ำเป็นจุดศูนย์กลาง และร่วมใจให้กลมเกลียว ในประเพณีวันสรงกรานต์ วันปีใหม่ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมราชานุวัตร” ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองที่ “พระพรหมวชิโรดม”

เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ความว่า