วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

หนุน"มจร"เปิดสอนปริญญาโทปรัชญาออนไลน์




วันที่ 12 เม.ย.2561 ศ.ดร.สมภาร พรมทา ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  เนื่องจากมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษบางแห่งได้เปิดสอนปริญญาโททางพุทธศาสนาออนไลน์มาหลายปีแล้ว จึงเกิดความคิดว่า มจร น่าจะทำได้ สมมติเปิดปริญญาโทสาขาปรัชญาออนไลน์ เรียนเป็นสำรับ 8 วิชา รวม 24 หน่วยกิต เรียนสองปี เทอมละสองวิชา จบแล้วก็เขียนวิทยานิพนธ์อีกหนึ่งปี จำนวน 12 หน่วยกิต สามปีก็จบ วิชาที่เรียนมีดังนี้ 1. อภิปรัชญา 2. ญาณวิทยา 3. จริยศาสตร์ 4. พุทธปรัชญา 5. ปรัชญาการเมืองและสังคม 6. นิติปรัชญา 7. ปรัชญาวิทยาศาสตร์ 8. ปรัชญาศาสนา

"เพื่อแยกหลักสูตรนี้ออกจากหลักสูตรปกติ คนสอนจะคือผม สอนทุกวิชา เทอมละสองวิชา สอนผ่านสื่อคือหนังสือและเทปเสียง คนสอนกับคนเรียนพบกันออนไลน์ มอบงานและซักถามกันทางนั้น การเรียนเน้นให้ผู้เรียนคุ้นเคยการอ่านงานต้นฉบับในภาษาอังกฤษ รับสักรุ่นละ 5 คน (ปีละรุ่น) หากมีคนสมัครเกิน จะมีการสอบ ผมสอบเอง" ศ.ดร.สมภาร ระบุและว่า 

นี้เป็นเพียงความคิด จึงฝากให้ผู้บริหาร มจร คิดต่อด้วยว่ามีทางเป็นไปได้หรือไม่  รุ่นแรกๆ ตนอยากปั้นเอง ต่อไปคนเหล่านี้จะมาเป็นกำลังของ มจร และที่อื่น ได้คนมาแทนแล้วผมจะค่อยๆถอยออกไปดู ปริญญาเอกจะสร้างไม่ยากหากปั้นปริญญาโทมาดี

.......

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก สมภาร พรมทา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs