วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

โถ!แค่ปมใช้เงินผิดประเภทพศ.ข้ามมส.ชงป.ป.ช.เชือดพระเถระ5รูป





วันที่ 17 เม.ย.2561 นายสมบัติ พิมพ์สอน โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า การที่พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ระดับกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ถูกกล่าวโทษเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมคือพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม และพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารจะทำให้ถูกปลดหรือไม่นั้น อยู่ที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะมีพระบัญชาออกมา เพราะเป็นพระอำนาจของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณฯ พระองค์เดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ความผิดของพระทั้ง 5 รูป ที่ถูกกล่าวโทษเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมนั้นยังไม่ทราบรายละเอียด และยังไม่มีการพูดคุยใน พศ.เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ด้าน พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) กล่าวว่า ได้ส่ง 4 สำนวนคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งมีพระชั้นผู้ใหญ่ถูกกล่าวโทษรวม 5 รูป คือ 1.พระพรหมดิลก 2.พระพรหมเมธี 3.พระพรหมสิทธิ 4.พระเมธีสุทธิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และ 5.พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวนแล้ว

นอกจากนี้ ตำรวจจะเชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ.ที่ร้องทุกข์พระสงฆ์ทั้ง 5 รูป มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตเงินทอนวัดในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการขอข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณของวัดแต่ละแห่ง

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่า สาเหตุที่พระทั้ง 5 รูป ถูกกล่าวโทษในการกระทำความผิดอาญาคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพราะที่ผ่านมา พศ.ได้ส่งเงินอุดหนุนการศึกษาไปให้วัดทั้ง 3 แห่ง แต่พบว่าวัดสัมพันธวงศาราม ไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม ทางวัดจึงนำเงินไปสร้างกุฏิ ขณะที่วัดสระเกศฯ มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แต่นำเงินไปใช้เพื่ออุดหนุนพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ รวมถึงวัดสามพระยาที่ใช้เงินผิดประเภทเช่นกัน สาเหตุดังกล่าวจึงนำไปสู่การกล่าวโทษ

............

ที่มา https://www.posttoday.com/social/general/548209

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...