วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

พศ.รัฐบาลไทยไม่ดูแล-ร.ร.สวีเดนมั่นใจพระธรรมทูตไทย​!ส่งนร.ฝึกวิปัสสนาปีละ500คน




ร.ร.สวีเดนมั่นใจพระธรรมทูตไทยส่งนร.กว่า500คนฝึกวิปัสสนากรรมฐานและใช้ชีวิตพหุวัฒนธรรมสร้างสันติภาพอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้การนำของเจ้าคุณสวีเดน โอดพศ.รัฐบาลไทยไม่ดูแล


วันที่ 27 เม.ย.61 พระวิเทศปุญญาภรณ์ (เจ้าคุณสวีเดน) เจ้าอาวาสวัดดพุทธารามประเทศสวีเดน เลขานุการสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เปิดเผยว่า  ระหว่างวันที่ 10-25 เมษายน ที่ผ่านมา ได้มีนักเรียนจากโรงเรียนภาครัฐของประเทศสวีเดนซึ่งมีทุกศาสนา ได้มาอบรมศึกษาเรื่องพระพุทธศาสนาที่ประเทศสวีเดน โดยได้นำฝึกวิปัสสนากรรมฐานและการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อสร้างสันติภาพในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข 


"โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการติดต่อกันมาจนปัจจุบัน 10 ปีแล้ว โดยโรงเรียนในภาครัฐของประเทศสวีเดนจะส่งนักศึกษาเข้าอบรมปีละประมาณ 500 คน  โดยนักเรียนทั้งหมดที่มาเป็นโรงเรียนในภาครัฐที่มาด้วยความสมัครใจ และทุกครั้งจะมีครูชาวสวีเดนเดินทางมาด้วยและในครั้งนี้มีเยาชนจากประเทศไทยร่วมด้วย โดยได้แสดงวัฒนธรรมให้นักเรียนชาวต่างประเทศได้ชม" พระวิเทศปุญญาภรณ์ กล่าวและว่า   

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการอำนวยความสะดวกทั้งอาหารและที่พักไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และนักเรียนที่เข้ารับการอบรมมาจากโรงเรียนต่างๆ นอกจากต่างศาสนาต่างวัฒนธรรมแล้วก็มาจากหลายประเทศ ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติและรัฐบาลไทยควรเข้าไปดูและให้การสนับสนับสนุน เพราะเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่นำสันติภาพสู่ชาวโลกอย่างแท้จริง นี่เป็นอีกบทบาทหนึ่งของพระธรรมทูตไทยที่ทำงานสวนกระแสสังคม ที่สังคมยุโรปกำลังให้ความสนใจเพราะเป็นการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน จึงเป็นที่ยอมของสังคมโลกทำให้ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้นำในการจัดงานประชุมสันติภาพโลกที่ประเทศสวีเดนในเดือนมิถุนายนนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...