วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

ปิดทองหลังพระ!"มจร"หนุนการศึกษาสงฆ์อนัมนิกาย มุ่งพัฒนาศาสนทายาท สานปณิธานสมเด็จเกี่ยว








วันที่ 27 เมษายน 2561 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา เปิดเผยว่า  เปิดเผยว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อสมเด็จพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ)  อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล จึงดำริให้จัดตั้ง "มหาปัญญาวิทยาลัย" ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของสงฆ์ฝ่ายอนัมนิกาย โดยให้เข้าเป็นสถาบันสมทบของมหาจุฬาฯ และมอบหมายให้พระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. มส. อธิการบดี มจร สนับสนุนและส่งเสริม เพื่อให้เป็นแหล่งพัฒนาศาสนทายาทของคณะสงฆ์อนัมนิกาย แล้วออกไปสนองงานคณะสงฆ์และสังคม มาบัดนี้พระมหาคณานัมธรรมปัญญาธิวัตร ( เจริญ กิ๊นเจี๊ยวมหาเถระ) อดีตเจ้าคณะใหญ่อนัมนิกายแห่งประเทศไทย ที่เคยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งวิทยาลัย ได้มรณภาพลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา



ในฐานะมหาวิทยาลัยของรัฐ มหาจุฬาฯ ที่สมเด็จพระปิยมหาราชสถาปนาขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาพระไตรปิฏกและวิชาชั้นสูง จึงใช้บทบาทและสถานะดังกล่าว เข้าไปช่วยสนับสนุน และส่งเสริมการจัดการศึกษาของคณะสงฆ์ฝ่ายอนัมนิกายซึ่งสืบเชื้อสายมาจากประเทศเวียดนาม เพื่อใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศาสนทายาทประกาศพุทธธรรมในนามคณะสงฆ์ฝ่ายอนัมนิกายให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป อีกทั้งใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัยการบริหารจัดการคณะสงฆ์เพื่อให้เอื้อต่อการตอบสนองความต้องการของสังคมโลกภายใต้บริบทที่เปลี่ยงแปลงไป




มหาจุฬาฯ เข้าไปช่วยสนับสนุนมหาปัญญาวิทยาลัยมาเกือบ 20 ปีแล้ว โดยช่วยพัฒนาหลักสูตรปริญญาตรี สาขามหายานศึกษา เปิดการศึกษา ณ วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ สงขลา โดยมีท่านองพจนกรโกศล (บุญส่ง เหยี่ยวหาย) ทำหน้าที่กำกับ และดูแลการบริหารจัดการ และเพื่อให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มหาจุฬาฯ นำโดยวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ จึงได้เข้าไปช่วยปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นหลักสูตรนานาชาติ อีกปรับให้สอดรับกับเกณฑ์ปี 58 บัดนี้สภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติหลักสูตรปรับปรุง เพื่อให้เสนอ สกอ. รับทราบต่อไป

"ขณะเดียวกัน เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา นำโดยพระศรีศาสนบัณฑิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ และกองวิชาการ จึงได้เข้ามาช่วยกำกับและดูแลคุณภาพให้เป็นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา โดยมีสำนักทะเบียนและวัดผลเข้ามาช่วยดูแลระบบและกลไกทะเบียนข้อมูลนิสิตทั้งหมด ทั้งไทยและต่างประเทศ" 

"ผลัดและช่วยกันดี ดีทุกคน ชิงกันดี ไม่ดีสักคน” พระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดีมหาจุฬาฯ ย้ำเตือนผู้บริหารยุคใหม่ของ มจร ให้ตระหนักรู้ และเข้าไปช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนาให้สิ่งต่างๆ เจริญเติบโตในทางที่ดี ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องช่วยคนดี ช่วยกันดี เพื่อให้ความดี และคนดีได้ขยายพื้นที่การทำงานให้กว้างขวางออกไปรับใช้พระพุทธศาสนา ชุมชน และสังคมโลก ดังพุทธประสงค์ที่ว่า "เธอทั้งหลาย จงเที่ยวไป เพื่อกูล เพื่ออนุเคราะห์ เพื่อความสุขแก่ชาวโลก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...