วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

"อธิการบดี มจร"เผยผลวิจัย"ยิ่งอายุมากยิ่งมีความสุข"





"มจร" สมาคมศิษย์เก่าและมูลนิธิจำนงค์ ทองประเสริฐ จัดงานวันจำนงค์ ทองประเสริฐ "อธิการบดี มจร"เผยผลวิจัยแบบตัวยูยิ่งอายุมากยิ่งมีความสุข




วันที่  2 พ.ค.2561 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)  อธิการบดี มจร กล่าวสัมโมทนียกถาในงานวันจำนงค์ ทองประเสริฐ ที่ มจร สมาคมศิษย์เก่าและมูลนิธิจำนงค์ ทองประเสริฐ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ความว่า ในนามของมหาจุฬาและมูลนิธิจำนงค์ทองประเสริฐขออนุโมทนาชื่นชมทุกท่านที่ได้รับการยกย่องได้รับรางวัลด้านภาษาไทย พระพุทธศาสนาและปรัชญา ซึ่งมูลนิธิต้องการยกย่องบุคคลที่ควรยกย่อง ซึ่งเป็นสาขาเกี่ยวกับอาจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐ เราจึง "เดินตามรอยคนดีที่อยู่หน้า" 

"ท่านอาจารย์จำนงค์ท่านสอนให้รู้ อยู่ให้เห็น เย็นให้สัมผัส ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับชาวมหาจุฬาฯ เราจึงยึดมั่นในความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ คือ อาจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐ ซึ่งอาจารย์จำนงค์เป็นผู้มีรัตตัญญู ผลจากการวิจัยทั่วโลกถามว่า "วัยใดมีความสุขมากที่สุด" ตั้งแต่วัยเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยทำงาน วัยสูงอายุนักวิจัยค้นพบว่า ความสุขแบบตัวยู เพราะในวัยหนุ่มสาววัยทำงานต้องไปเจอเรื่องท้าทายผจญภัยรอบโลกจึงจะมีความสุขเป็นผู้สุขยากทุกข์ง่าย แต่พอวัยสูงอายุเมื่ออายุมากขึ้นจะสุขง่ายแต่ทุกข์ยาก เพราะไม่คาดหวังอะไรมาก แค่เห็นลูกหลาน เห็นลูกศิษย์ก็มีความสุขไม่ต้องบินไกลไปต่างประเทศ" อธิการบดี มจร กล่าวและว่า 

งานวิจัยจึงสรุปว่า "ยิ่งอายุมากยิ่งมีความสุข" ไทยเราเป็นสังคมผู้สูงวัยคืออายุเกิน 60  ปีขึ้นไป ซึ่งในประชาคมอาเซียนมี 2 ประเทศที่มีผู้อายุมาก คือ ประเทศสิงคโปร์และประเทศไทย เราจึงต้องดูแลผู้สูงอายุ มหาจุฬาฯให้โอกาสครูอาจารย์ในการทำงานถึง 65  ปี ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญให้กับมหาจุฬาฯ เราจึงมาเดินตามรอยอาจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐ อาจารย์จึงเป็นแสงสว่างให้เราเหล่ามหาจุฬาฯสืบไป





............... 

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจาก pramote od pantapat พระอาจารย์ปราโมทย์ วาทโกวิโท นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...