เสวนาเรื่อง "การสร้างความเข้มแข็งให้กิจการพระพุทธศาสนาภาคประชาชนโดยเทคโนโลยีข้อมูล ตั้งต้นที่โครงการพระธัมมเจดีย์"
https://docs.google.com/document/d/1539uMBvSrMM1G-6oTqj808-NzUBicxX7H0TzMwZBAlE/edit?fbclid=IwAR1Ky3upeasRQF1TnuHvNv8aJ3ytS7ka5nSHzEeYhlOjaX0ZaNYOIXL05Bk#heading=h.3cxjfx2j82ji
https://www.youtube.com/watch?v=ipwlr3E46sQ&feature=youtu.be
https://www.youtube.com/watch?v=NaiKKqyZSwU
เกี่ยวกับเครือข่าย "ธัมมวิชัย"
https://www.youtube.com/watch?v=a_91hlk6ofQ
ภาพรวมของการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพระธัมมเจดีย์ Dhamma Stupa Overall Plan https://www.youtube.com/watch?v=-1U8l2o9Xts
โครงการพระธัมมเจดีย์ เป็นการสร้างพระเจดีย์เสมือนบนอินเตอร์เน็ต ดัวยธรรมะคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า โดยมีนิยามว่า “เพื่ออนุรักษ์คำสอนดั้งเดิมและสมบูรณ์ที่สุดของพระพุทธเจ้า ซึ่งถูกบันทึกไว้ในพระไตรปิฎก ให้อยู่ในรูปแบบของคลังข้อมูลอิเลคทรอนิกส์แห่งยุค และสามารถเชื่อมโยงกับองค์ความรู้ร่วมสมัย เพื่อประโยชน์แห่งการเข้าถึงธัมมะของผู้คนในโลกปัจจุบัน” (“บทคัดย่อโครงการพระธัมมเจดีย์”)
โครงการพระธัมมเจดีย์เป็นโครงการของชาวพุทธ ซึ่งคณะบุคคลโครงการพระธัมมเจดีย์ ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างฐานข้อมูลพระไตรปิฎกบาลีร่วมของสามประเทศ โดยจะเริ่มต้นเปิดสู่สาธารณะประมาณต้นปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ให้ชาวพุทธของประเทศไทย ศรีลังกาและเมียนมาร์ ร่วมกัน “สอบทานตัวสะกด (proof-spelling)” พระไตรปิฎกบาลีของแต่ละประเทศผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อสร้างฐานข้อมูลและระบบการอ้างอิงร่วมของพระไตรปิฏกบาลีทั้งหมด (Common Referencing System for Tipitaka) ซึ่งฐานข้อมูลพระไตรปิฎกที่ได้ จะสามารถแปลงเป็นอักษรชาติใดๆก็ได้โดยสะดวกเพื่อให้เป็นสมบัติของมนุษยชาติ
ต่อจากนั้น พระธัมมเจดีย์จะมีพระไตรปิฎกบาลีเป็นแกนกลางสำหรับเชื่อมโยงพระไตรปิฎกแปลภาษาต่างๆ เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลคำสอนครูบาอาจารย์ ตลอดจนองค์ความรู้ร่วมสมัยเข้าสู่แกนพระไตรปิฎก เพื่อสร้างเป็นฐานข้อมูลพระธัมมเจดีย์ (Dhamma Stupa Archives) สำหรับเครือข่ายนักวิชาการบาลี และผู้สนใจธรรมะทั่วโลก สามารถใช้อ้างอิงและศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าได้อย่างสะดวก และเป็นระบบสืบไป
5 7
ต่อmcu
6 พฤษภาคม เวลา 14:00 น.
http://bunchar.com/version1/index.php/forfaith/1726-20170425-6-dhammachaitya-to-wait
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น