เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00 น. นางเทียบจุฑา ขาวขำ ประธานคณะกรรมาธิการการศานา ศิลปะและวัฒนธรรม นายษฐา ขาวขำ และนายวีรภัทร คันธะ โฆษกคณะกรรมาธิการ และนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล กรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการ เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน ณ มัสยิดกรือเซะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมีนายอีลียะห์ ลาเตะ นายกองค์การบริหารส่วนตําบลตันหยงลุโละ และนางรอมือละ มามุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ ให้การตอนรับ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้รับฟังประวัติของมัสยิด การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ และรับทราบถึงความทรุดโทรมของมัสยิดกรือเซะ ที่เริ่มเอียง เนื่องการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา
เวลา 13.45 น. คณะกรรมาธิการเดินทางไปศึกษาดูงานด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ณ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว อำเภอเมืองปัตตานี โดยมีนายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นางศศิเพ็ญ ละม้ายเมือง วัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี และคณะกรรมการมูลนิธิเทพปูชนียสถาน (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้เคารพสักการะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และรับฟังแนวทางการอนุรักษ์ การสืบสานวัฒนธรรม และเยี่ยมชมศาลาสันติสุขเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยว
เวลา 15.00 น. คณะกรรมาธิการเดินไปรับฟังบรรยายจากผู้นำศาสนาอิสลามเกี่ยวกับการส่งเสริมศาสนา ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี อำเภอหนองจิก โดยมีนายสนั่น สิทธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายนูรดี อับดุลราฮิม นายอำเภอหนองจิก นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีและคณะร่วมประชุม ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้รับฟังแนวทางการส่งเสริมกิจการทางศาสนา การผลักดันภาษามลายู อักษรยาวี ขึ้นเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ซึ่งจังหวัดปัตตานีกำลังเสนอภาษามลายูขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติด้านภาษา และแนวทางการส่งเสริมกิจกรรมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคณะกรรมาธิการได้รวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปศึกษาแนวทางการแก้ไขเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
เวลา 17.00 น. คณะกรรมาธิการเดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการส่งเสริมศาสนาในสังคมพหุวัฒนธรรม ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี โดยมีนายรอย๊ะ หวันโซ๊ะ อิหม่ามมัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานีและคณะให้การต้อนรับ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้รับฟังแนวทางการส่งเสริมศาสนาในสังคมพหุวัฒนธรรมเพื่อนำข้อมูลไปพิจารณาในคณะกรรมาธิการต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น