วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

เณรช่อสะอาดสอบป.ธ.3ได้4รูปเตรียมเรียนต่อป.ตรีอินเตอร์





เผยผลผลิตเณรช่อสะอาดสอบป.ธ.3จำนวน4รูป หนุนเรียนต่อป.ตรีหลักสูตรอินเตอร์ หวังเพิ่มศาสนทายาท ประกาศธรรม ค้ำจุนพุทธศาสตร์



วันที่ 2 เม.ย.2561 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ(IBSC) ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก "Hansa Dhammahaso"ความว่า  ปั้นศาสนทายาท ประกาศธรรม ค้ำจุนพุทธศาสตร์

1 เมษายน 2561 บ้านท่าคอยนาง จ.ศรีสะเกษ: หลักสูตรสันติศึกษา IBSC มหาจุฬาฯ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต และมูลนิธิพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ ร่วมกันผนึกกำลังจัดกิจกรรมบรรพชาสามเณรช่อสะอาดเย็นยิ้ม รุ่นที่ 3 ระหว่าง 1-15 เมษายน 2561 เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนของชาติได้ตระหนักรู้ถึงความซื่อสัตย์สุจริต มีชีวิตที่สะอาด ทั้งกาย พฤติกรรม จิตใจ และปัญญา ห่างไกลยาเสพติด มีชีวิตที่ชุ่มเย็น พร้อมทั้งมีจิตสามารธณะยิ้มรับโอกาสในการพัฒนาชุมชนและสังคม สำหรับการบรรพชาครั้งนี้ มีกุลบุตรขอบรรพชา จำนวน 88 คน ซึ่งจะใช้ชีวิตเป็นนาคเพื่อขัดเกลา 6 วัน และทำพิธีบรรพชาในวันที่ 6 โดยมีพระราชกิตติรังสี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษเป็นพระอุปัชฌาย์ แล้วจะออกจาริกเดินธรรมยาตราเพื่อสันติภาพ หรือเดินธุดงค์ในเขตตำบลตูม-สวาย อ.ปรางค์กู่ ระหว่าง 6-15 เมษายน 2561

สำหรับโครงการสามเณรช่อสะอาดเย็นยิ้มครั้งนี้ ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน สำหรับผลิตผลส่วนหนึ่งนั้น โครงการฯ ได้ปั้นสามเณรที่ไม่ลาสิกขาแล้วเรียนภาษาบาลี บัดนี้ มีสามเณรที่สอบเปรียญธรรม 3 ประโยค จำนวน 4 รูป ได้เปรียญธรรม 1-2 ประโยค จำนวน 7 รูป โดยปีนี้ จะสนับสนุนให้สามเณรที่จบเปรียญธรรม 3 ประโยคเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นหลักสูตรอินเตอร์ ณ วิทยาลัยพระพุทธศาสตร์นานาชาติ เพื่อให้สามารถมีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาในระดับนานาชาติ อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนนิสิตกับสถาบันการศึกษาด้านพระพุทธศาสนากับประเทศต่างๆ ที่วิทยาลัยได้ลงนามความร่วมมือเอาไว้

วัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการจัดกิจกรรมโครงการบรรพชาสามเณรช่อสะอาดเย็นยิ้ม คือ "การเสาะแสวงหา แล้วปั้นศาสนทายาท เพื่อให้ประกาศศาสนา และรักษาพุทธศาสน์" การที่จะนำพุทธศาสน์สู่อินเตอร์จะต้องมีการวางแผนการเสาะแสวงหากุลบุตร แล้วฝึกฝนพัฒนา ให้ศึกษาในระดับอินเตอร์ เพื่อจะได้เข้าใจวิถีอินเตอร์ แล้วให้เผยแผ่พระพุทธศาสนาในระดับอินเตอร์ต่อไป อันเป็นการส่งเสริมและพัฒนากุลบุตรแบบมีแผนการเป็นขั้นเป็นตอน เชื่อมั่นว่า ภายใน 10 ปี สามเณรที่เกิดจากผลผลิตของโครงการฯ จะสามารถจบปริญญาเอก แล้วออกมาทำงานรับใช้พระพุทธศาสนาในระดับชุมชน และเวทีระดับนานาชาติต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...