
ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีสารสนเทศและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการศึกษาและการพัฒนาสังคม การสร้างทักษะและสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับคณะสงฆ์ไทยจึงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง คณะสงฆ์ซึ่งมีบทบาทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา การจัดการศึกษา และการพัฒนาชุมชน จำเป็นต้องพัฒนาองค์ความรู้และทักษะที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของการพัฒนา
โครงการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสอนและการจัดการด้วย AI ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๔–๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๘ ณ หอประชุมวัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์หลักคือ
-
เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของคณะสงฆ์และผู้บริหารด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI ในการจัดการศึกษา
-
เพื่อพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน การบริหารจัดการ และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
-
เพื่อวางรากฐานในการสร้างนโยบายและแนวทางที่ยั่งยืนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดการศึกษาในสถาบันสงฆ์
กรอบแนวคิดและรูปแบบการพัฒนา
การวิเคราะห์รูปแบบการพัฒนาทักษะสามารถแบ่งออกเป็น 3 มิติหลัก ได้แก่
-
มิติการเรียนรู้เชิงวิชาการ (Academic Dimension)
-
การบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น อาจารย์จิระ รักชนสุข และอาจารย์ฐากร อยู่วิจิตร จากมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้เชิงทฤษฎีที่ทันสมัย ทั้งด้านแนวโน้มเทคโนโลยีดิจิทัลและการประยุกต์ใช้ AI ในการศึกษา
-
-
มิติการปฏิบัติการ (Practical Dimension)
-
การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (workshops) เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วม ๑๕๑ รูป/คน ได้ฝึกฝนทักษะจริง สร้างความเข้าใจเชิงลึก และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทของตนเอง
-
-
มิติการกำหนดนโยบายและวิสัยทัศน์ (Policy and Vision Dimension)
-
การปิดโครงการโดยพระเทพวัชรสารบัณฑิต, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ชี้แนวนโยบายด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเป็นกรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับคณะสงฆ์และผู้บริหาร
-
ผลลัพธ์และการสะท้อน
กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนถึงความสำคัญของการบูรณาการองค์ความรู้ทางศาสนากับเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อการจัดการศึกษาและการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ผลลัพธ์สำคัญ ได้แก่
-
การสร้างความตระหนักรู้ในหมู่คณะสงฆ์เกี่ยวกับบทบาทของ AI ในการสอนและการจัดการ
-
การเพิ่มพูนทักษะด้านดิจิทัลที่สามารถนำไปปรับใช้กับงานด้านการศึกษาและการบริหาร
-
การวางแนวทางนโยบายเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
สรุป
รูปแบบการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI สำหรับคณะสงฆ์ไทยที่ปรากฏในโครงการนี้ เป็นกระบวนการที่บูรณาการทั้งการเรียนรู้ทางวิชาการ การฝึกปฏิบัติจริง และการกำหนดวิสัยทัศน์เชิงนโยบาย อันจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับคณะสงฆ์ในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป การพัฒนาเช่นนี้ไม่เพียงเป็นการยกระดับการจัดการศึกษาในสถาบันสงฆ์ แต่ยังเป็นการสร้างรากฐานสำหรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในโลกยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น