วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วัดสันมะเหม้าสมโภชสมเด็จองค์ปฐมหน้า ตัก 4 เมตร พร้อมเปิดบูชา "พระกริ่งทรงเครื่องล้านนา"




วัดสันมะเหม้า อ.พาน จ.เชียงราย พระครูอมรสังวรกิจ หรือ”พระอาจารย์วิรุต ญาณสํวโร” พระภาวนาจารย์แห่งเชียงราย เจ้าอาวาสวัดสันมะเหม้า ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย เป็นพระเกจิอาจารย์สักยันต์ชื่อดังและเชี่ยวชาญด้านไสยเวทย์แห่งล้านนา ปัจจุบันอายุ 40 พรรษา 20 ท่านเกิดเมื่อวันอังคาร ที่ 29 พ.ย.2520  ณ บ้านกลางเวียง ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ครอบครัวยากจน วัยเด็กขยันขันแข็ง อายุ 6-7 ขวบชอบไปวัดเกือบทุกวันเพื่อไปหา”หลวงปู่บุญ  ธมปาโล” พระสงฆ์ที่จาริกมาจากภาคอีสาน โดยจะไปอยู่กับท่านและได้รับการสอนคาถาให้ เพราะว่าบิดาและปู่ก็เป็นคนมีรอยสักยันต์เต็มตัวอายุ 13 ปีขอแม่บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2533 ณ วัดกลางเวียง อ.เวียงชัย จ.เชียงราย  โดยมี พระอุดมปัญญาภรณ์ (ปัจจุบันคือหลวงพ่อพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6)  เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว (พระอารามหลวง) จ.เชียงราย เป็นพระอุปัชฌาย์





จากนั้นได้จำพรรษาที่วัดราษฏร์เจริญ อ.เวียงชัย ฝากตัวเป็นลูกศิษย์พระครูสุวรรณถิรคุณ (ครูบาคำปัน ถิรญาโน) เรียนอักขระล้านนาโบราณจนมีความคล่องแคล่วอ่านออกเขียนได้ และเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาพวกวิชาอาคมต่างๆ โดยค้นคว้าจากตำรับตำราโบราณต่างๆของวัด และของคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน และเรียนกรรมฐานฝึกนั่งสมาธิควบคู่กันไป



ถึง พ.ศ.2535 ได้กราบลาครูบาอาจารย์มาศึกษาต่อที่วัดสันมะเหม้า โดยฝากตัวเป็นศิษย์พระครูอินทวรรณวิวัฒน์ (ครูบาจันทร์ตา  สุวณฺโณ) ได้ศึกษาศิลปวิทยาต่างๆ และเรียนหนังสือควบคู่กันไป ทั้งทางโลกและทางธรรมจนจบนักธรรมชั้นเอก และมัธยมศึกษาปีที่ 6 พออายุ 21 ปี จึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ วันที่ 6 พ.ค. 2541  โดยมีพระครูชยาภิวัฒนคุณ เจ้าคณะอำเภอพาน เจ้าอาวาสวัดป่าซาง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายาว่า “ญาณสํวโรภิกขุ”



ปีพ.ศ. 2544 พรรษาที่ 4 ได้ออกธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่บ้านห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนเพียงรูปเดียวลำพังในป่า ได้ฝึกหัดขัดเกลาได้เรียนรู้ชีวิตมากมาย ทั้งทางกายและทางจิต อีกทั้งช่วงเวลาที่ปฏิบัติในป่า มีครูบาอาจารย์แวะเวียนมาในนิมิตเป็นประจำ บางท่านก็เป็นพระอริยสงฆ์ บางท่านก็เป็นครูบาอาจารย์สายเกจิอาจารย์ ทั้งมาสอนธรรม ทั้งมาเสริมบารมีให้ แต่ก็รู้ได้เฉพาะตน  และบางท่านก็มาสอนคาถาอาคมต่างๆ และได้ขึ้นครูเรียนวิชาสักยันต์กับอาจารย์ท่านหนึ่ง



พอครบกำหนด 1 ปีได้อำลาชาวบ้านออกจากป่าแม่ฮ่องสอน มาอยู่จำพรรษาที่วัดสันมะเหม้าเหมือนเดิม  แลเเริ่มใช้วิชาที่เรียนมาคือวิชาสักยันต์ แต่ก็ทำยังไม่เต็มที่ เพราะว่าครูบาอาจารย์ยังอยู่ จนกระทั่ง ครูบาจันทร์ตา สุวณฺโณ มรณภาพลงเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2553 ท่านจึงรับหน้าที่เจ้าอาวาสดูแลและพัฒนาวัดสันมะเหม้าจนถึงปัจจุบัน



พระอาจารย์วิรุต ท่านเป็นพระเรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตอง เข้าหาได้ทุกเวลา ดูภายนอกนิ่งๆ ดังคนโบราณบอก “ของจริงนิ่งเป็นใบ้”  แต่ความจริงแล้วท่านไม่ใช่พระธรรมดา ทั้งเรื่องวัตรปฏิบัติ หรือแม้แต่เรื่องเวทมนต์คาถาอาคมต่างๆ ท่านศึกษาร่ำเรียนมามากมาย  ไม่ว่าจะเป็นพุทธศาสตร์ ไสยศาสตร์ หรือโหราศาสตร์ แล้วแต่วาสนาว่าท่านจะสงเคราะห์ใครอย่างไร



เมื่อปี พ.ศ.2555 พระอาจารย์วิรุตได้สร้างวัตถุมงคลรุ่นแรกขึ้น คือ”พระลือโขงซุ้มเรือนแก้ว” ออก แบบโดย “อ.อาคม ปัญญาเลิศ” ศิลปินเชียงราย  จนทำให้วัตถุมงคลของวัดเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปทั้งใกล้ทั้งไกลทั่วประเทศ โดยท่านกล่าวว่า การจัดทำจัดสร้างวัตถุมงคลนั้นต้องผ่านพิธีที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความขลังและศักดิ์สิทธิ์ เช่น มวลสาร บวงสรวงเทพเทวดา  หรือครูบาอาจารย์ที่อธิษฐานจิต เมื่อวัตถุมงคลนั้นๆ มีความศักดิ์สิทธิ์ ก็เหมือนเป็นของสะอาดบริสุทธิ์ เทวดาต่างๆก็มาสถิตรักษาในวัตถุมงคลนั้นๆ



ดังนั้น คนโบราณจะแขวนพระ ท่านจะนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยก่อน พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และเทวดาองค์รูปต่างๆเหล่านั้น เพื่อให้ท่านรับรู้และปกปักรักษา และอำนวยอวยพรให้เรา



สืบเนื่องจากพระอาจารย์วิรุตท่านมีดำริในการก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรมขึ้น ด้วยแนวคิดว่า วัดควรจะมี 2 อย่างควบคู่กันไปคือ คันถธุระและวิปัสสนาธุระ เพราะคนทุกวันนี้ต้องการที่พึ่งทางใจ เข้าวัดทำบุญ และหาที่สงบทางใจ ซึ่งวัดที่ไปทำบุญที่ไหนก็มี แต่วัดที่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมไม่ค่อยมีเท่าไหร่   ดังนั้น ในปี พ.ศ.2557 ท่านจึงเริ่มปลูกต้นไม้ ปรับปรุงสถานที่ และวางศิลาฤกษ์”สมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่องล้านนา” พระประธานลานธรรมในเดือนพฤศจิกายน


หลังจากนั้นก็เว้นว่างการก่อสร้างไปเกือบหนึ่งปีเพราะขาดงบประมาณ จนถึงปีพ.ศ. 2559 ทางวัดจัดกฐินสามัคคีและได้รับความเมตตาจากผู้มีจิตศรัทธาจากกรุงเทพฯร่วมทำบุญ ได้ปัจจัยมาเป็นทุนดำเนินการก่อสร้างเรื่อยมาจนองค์พระแล้วเสร็จในปีพ.ศ.2560 ที่ผ่านมา






ทางวัดกำหนดจัดงานอบรมสมโภชพระสมเด็จองค์ปฐมขนาดหน้าตัก 4 เมตร  ระหว่างวันที่ 2 - 4 มี.ค. 2561 กำหนดการ วันที่ 2 มี.ค. เวลา 20.00 น. พิธีอบรมสมโภช สวดมนต์ นั่งปรกอธิษฐานจิตโดยพระมหาเถระ พระเกจิอาจารย์ ทั้งคืนจนสว่าง วันที่ 4 มี.ค. เวลา 09.00 น. พิธีทำบุญฉลองพระสมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่องล้านนา พระพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ



อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางวัดยังขาดงบประมาณในการปรับปรับปรุงตกแต่งสถานที่อีกจำนวนมาก จึงจัดสร้าง “พระกริ่งสมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่องล้านนา” ขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการฉลองและหาปัจจัยในการดำเนินการสร้างสถานปฏิบัติธรรมให้สำเร็จตามความประสงค์ โดยจะเปิดให้บูชาตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 2561 เป็นต้นไป
​เนื้อเงินสร้าง 61 องค์  บูชาองค์ละ 1,499 บาท เนื้อทองเหลืองสร้าง 600 องค์  บูชาองค์ละ 299 บาท เนื้อทองแดงสร้าง 600 องค์  บูชาองค์ละ 299 บาท เนื้อทองแดงมันปูสร้าง 600 องค์  บูชาองค์ละ  299 บาท ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูอมรสังวรกิจ เจ้าอาวาสวัดสันมะเหม้า ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย โทร. 089-5583299 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...