วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เจ้าหนี้นอกระบบหนาว! "บิ๊กตู่"ตั้งแหล่งทุนชุมชน เร่งผุดสถาบันการเงิน 7 พันแห่ง



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศที่สำคัญ รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ประชาชน สามารถจัดตั้งสถาบันการเงินเล็กๆในชุมชนของตนเอง กฎหมายฉบับนี้จะส่งผลดีกับประชาชนมากกว่า 20-30 ล้านคนทั้งในชนบทและในเมือง โดยเฉพาะผู้ที่เข้าไม่ถึงธนาคารพาณิชย์


เมื่อคนเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในการทำมาหากิน ก็ต้องหันไปพึ่งแหล่งเงินนอกระบบ โดนขูดรีด เรียกดอกเบี้ยในอัตราที่สูง  20-30 % ต่อเดือน ทำให้หลายรายต้องสูญเสียที่ดินอันเป็นมรดกตกให้แก่นายทุนเงินกู้นอกระบบ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะอำนวยความสะดวกให้สามารถตั้งสถาบันการเงินเล็กๆ ในชุมชนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีพี่เลี้ยง คือ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะผ่านการพิจารณาของ สนช.ภายในปีนี้ และทำให้เรามี “โครงข่ายสถาบันการเงินประชาชน” ตามกฎหมายอย่างน้อย 7,000 แห่งทั่วไทยที่เป็นของประชาชน จะนำมาซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืน “ระเบิดจากภายใน” นำไปสู่ความพอเพียง พึ่งตนเอง ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


รายงานข่าวแจ้งว่า ความจริงแล้วองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรจะมีพัฒนาสถานธนานุบาลเคลื่อนที่ไปตามตลาดนัดแต่หมู่บ้านและชุมชน หรืออาจจะเปลี่ยนชื่อเป็น "ธนาคารใต้ดิน" เหมือนกับ "ธนาคารน้ำใต้ดิน" เพื่อสร้างแรงจูงใจ เชื่อแน่ว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ ในด้านกฎหมายนั้นควรจะนำกฎหมายฟอกเงินเข้ามาดำเนินการจัดการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ทำผิดกฎหมายด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ปริมณฑลย่านชุมชนและตลาดนัดก็ยังมีอยู่เป็นจำนวนมากอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...