วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สันติศึกษา-พุทธอินเตอร์"มจร"มั่นใจคุณภาพตาม"TQR"




วันที่ 2 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา พระมหาหรรษา ธัมมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า  ตามที่หลักสูตรสันติศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย และวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ก้าวสู่ TQR มุ่งพัฒนาหลักสูตรอย่างยั่งยืน" ระหว่าง 1-2 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ห้องพุทธเมตตา มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี รศ.ดร.สุบรรณ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายใน  จากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นวิทยากรนำสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และมี ผศ.ดร.สุธินี อัตถากร ผู้ประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สกอ. คณาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา และหลักสูตรพระพุทธศาสนา ทั้งปริญญาโท และเอก ทั้งภาษาไทยและอินเตอร์เข้าร่วมนั้น






"สิ่งใหม่ๆ ที่กำลังพาทีมงานกลุ่มเล็กๆ ทั้งทีมงานวิทยาลัยพุทธศาสนานานาชาติ และหลักสูตรสันติศึกษาในขณะนี้ คือ "TQR และ EdPEx" TQR เป็นแนวปฏิบัติการเผยแพร่หลักสูตรในฐานข้อมูลหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือThai Qualifications Register (TQR) เพราะในมหาจุฬาฯ ยังไม่มีหลักสูตรใดที่ได้รับการประเมินจนสามารถได้รับการประกาศในฐานข้อมูลดังกล่าว และในขณะเดียวกัน EdPEx เป็นการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หรือ Education Criteria for Performance Excellence ซึ่งการเป็นส่วนงานทำร่องทำทั้งสองอย่างดังกล่าว จึงเป็นความท้าทายตัวเองและทีมงานอย่างยื่งใหญ่ ซึ่งผลลัพธ์อาจจะออกได้ทั้งหัวและก้อย คือล้มเหลว หรือสำเร็จ" พระมหาหรรษา กล่าวและว่า




ในการทำงาน และการดำเนินชีวิตที่ผ่านมานั้น มีหลายเรื่องราวที่ประสบความล้มเหลวจนหัวคะมำทั้งที่มั่นอกมั่นใจ ฉะนั้น การทำสองเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สามารถการันตีความสำเร็จในทุกครั้งที่ผ่านมา คือ "กัลยาณมิตร" ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เชื่อมั่นอย่างสุดใจต่อพุทธพจน์ที่ว่า "กัลยาณมิตรเป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์" ความเชื่อมั่นอันเกิดจากการพิสูจน์ทราบ และทดลองครั้งแล้วครั้งเล่า หากมุ่งมั่นที่จะคิดและทำสิ่งใด การมีกัลยาณมิตรเฉกเช่นครูบาอาจารย์ เพื่อนพ้องน้องพี่ รวมถึงมวลกัลยาณศิษย์ที่คอยเกื้อหนุน ให้ข้อเสนอแนะ และชี้นำแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้กิจการและงานที่ทำหลงทิศ และผิดทาง ฉะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสในมงคลสูตรตอนแรกว่า "จงอย่าคบคนพาล จงคบแต่บัณฑิต... นั่นจัดเป็นมงคลอย่างสูงสุด"



"การนำหลักสูตรสาขาสันติศึกษา และหลักสูตรพระพุทธศาสนา ทั้งปริญญาโท และปริญญาเอก ทั้งภาษาไทยและอินเตอร์ก้าวไปสู่ TQR อันเป็นการประกาศในฐานข้อมูลของ สกอ. รวมไปถึงการนำวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติไปสู่การได้รับการประเมินการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ หรือ EdPEx นั้น จึงถือเป็นความท้าทาย และพิสูจน์ทราบความเป็นกัลยาณมิตรที่จะต้องทำงานร่วมกัน" พระมหาหรรษา กล่าวและว่า



ทั้งคณาจารย์ IBSC และหลักสูตรสันติศึกษา  รวมถึงเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริหารทุกรูป/คน  นำโดย ศ.ดร.พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร  ดร.พระราชวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ศ.ดร.พระราชปริยัติกวี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พระมหาสมบูรณ์ วุฒิกโร คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย เป็นต้น  รวมไปถึงทีมงานอีกจำนวนมากที่มิได้เอ่ยนาม เชื่อมั่นว่า ภายใต้การผลักดันของบุคลากรเหล่านี้ จะสามารถทำให้วิทยาลัยพุทธนานาชาติจะเป็นส่วนหนึ่งในการตอบโจทย์ของมหาวิทยาลัยที่จะก้าวไปสู่ "การเป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาระดับโลก" หรือ "World University of Buddhism" ตามที่ประกาศไว้ในแผน 12 ของมหาวิทยาลัยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...