วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

นักสันติภาพทั่วโลกนั่งวิปัสสนาโบสถ์กลางน้ำ"มจร"

 
 

รองผอ.ศูนย์โรตารีเพื่อสันติภาพ จุฬาฯ นำนักสันติภาพทั่วโลก  เข้ารับการอบรมด้านสันติภาพที่หลักสูตรสันติศึกษา จาก ผอ.หลักสูตร พร้อมนำชมความงามโบสถ์กลางน้ำและนั่งวิปัสสนากรรมฐานริ้มรสสันติภาพภายใน




วันที่ 21 ก.พ.2561 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) และหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า ดร.วิฑูรย์ วิริยะสกุลธรณ์ รองผู้อำนวยการศูนย์โรตารีเพื่อสันติภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำนักสันติภาพ (Peace Makers) จากทั่วโลกที่เดินทางมาเข้ารับการอบรมในหลักสูตรด้านสันติภาพที่หลักสูตรสันติศึกษา มจร อย่างเช่นที่ผ่านมาติดต่อกันหลายปี โดยได้ย้ำกับว่า "เหตุผลสำคัญที่ศูนย์โรตารีเพื่อสันติภาพต้องนำทุกคนมาที่นี่ก็เพราะว่า หลักสูตรสันติศึกษา มจร คือแหล่งศึกษาสันติภาพด้านพระพุทธศาสนาที่เป็นระบบมากที่สุดในประเทศไทย และอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นสถานศึกษาแห่งเดียวในโลกที่เน้นสอนและพัฒนาสันติศึกษาด้านพระพุทธศาสนา"





"คำกล่าวของ ดร.วิฑูรย์ จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่หลักสูตรสันติศึกษา มจร พยายามที่จะนำหลักคิดและอุดมการณ์ด้านสันติภาพของพระพุทธศาสนามาอธิบาย และขยายพื้นที่ของการศึกษา ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีสถานศึกษาแห่งใดในโลกที่พยายามศึกษาอย่างเป็นระบบ แล้วนำมาจนเป็นหลักสูตรปริญญาโท และเอก ทั้งหลักสูตรภาษาไทย และหลักสูตรอินเตอร์ ที่ได้เปิดการเรียนการสอน ณ วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร" ผอ.หลักสูตรสันติศึกษา  มจร และว่า





หลักสูตรสันติศึกษา มจร จึงเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ถือได้ว่าตอบโจทย์ของสังคมไทย และสังคมโลก ที่กำลังเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง และความรุนแรงที่กำลังถาโถมโลกใบนี้ และมหาบุรุษที่เป็นผู้ให้กำเนิดหลักสูตรนี้ คือ "พระพุทธเจ้า" ผู้ทรงหาญกล้าที่ประกาศให้ชาวโลกได้ตระหนักว่า "สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี" หลักสูตรสันติศึกษา มจร จึงมิได้นำเสนออะไรสดใหม่ หากแต่เป็นการขยายพื้นที่ลมหายใจแห่งสันติภาพของพระพุทธเจ้าให้เกิดคุณค่าที่ยิ่งใหญ่แก่มวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปิดตัวมูลนิธิพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ โดยการจัดงาน "มาฆบูชา: วันเมตตาสากลโลก" ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08:30 น. ณ มจร อ.วังน้อย เพื่อทำให้โลกได้ตระหนักว่า วันมาฆบูชา คือ จุดเริ่มต้นแห่งการปนะกาศสันติภาพโลกอย่างเป็นทางการ




หลังจากนั้นพระมหาหรรษาและดร.วิฑูรย์ได้นำนักนักสันติภาพจากทั่วโลกไปชุมความงามของโบสถ์กลางน้ำและนั่งวิปัสสนากรรมฐานริ้มรสสันติภาพภายใน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...