วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พระพรหมบัณฑิตแนะยุคสังคมออนไลน์ควรสื่อข่าวดีมากกว่าข่าวลบ



วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)  เจ้าคณะภาค 2 อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร เป็นองค์บรรยายพิเศษ ในพิธีประทานรางวัล "เสาอโศกผู้นำศีลธรรม" ประจำปีพุทธศักราช  2561 เรื่อง "สถานการณ์พระพุทธศาสนาในยุค 4.0"
ที่หอประชุมใหญ่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ซึ่งสมาคมผู้ทำประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ พศ.และศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ คัดเลือกบุคคลที่มีผลงานดีเด่นในการส่งเสริม เผยแผ่ อุปถัมภ์ คุ้มครอง พิทักษ์และปกป้องพระพุทธศาสนา รวมทั้งกิจการสาธารณะสงเคราะห์ตามแนวทางวิถีพุทธเป็นบุคคลต้นแบบทางพระพุทธศาสนาจากทุกสาขาอาชีพ เข้ารับประทานรางวัล เสาอโศกผู้นำศีลธรรม จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ



การบรรยายพิเศษ เรื่อง สถานการณ์พระพุทธศาสนาในยุค 4.0 มีประเด็นสำคัญความว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการนำแนวทางของพระเจ้าอโศกมหาราช ที่ทรงอุปถัมภ์ค้ำชูพระพุทธศาสนาเป็นต้นแบบของพระมหากษัตริย์ชาวพุทธทั่วโลก และถือเป็นบุคคลสำคัญทางพุทธศาสนา ครั้นสมัยอดีตการออกป่าล่าสัตว์เป็นเกมส์กีฬาของผู้มีอำนาจ พระเจ้าอโศกเคยตรัสว่าไม่ให้ออกไปเข้าป่าล่าสัตว์ แต่ให้จาริกแสวงบุญปฏิบัติธรรมไปยังสถานที่ต่างๆ มีสังเวชนียสถานของพระพุทธเจ้าอยู่ที่ไหนให้ไปที่นั่น



พระเจ้าอโศกทรงให้ปักเสาไว้ในสถานที่สำคัญของพระพุทธเจ้า คือสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ผ่านมากว่า 2500 ปี หากไม่มีการปักเสาแสดงหลักฐานไว้ให้ จะไม่มีใครรู้ว่าสถานที่สำคัญของพระพุทธเจ้าอยู่ที่ใด พระเจ้าอโศกถือเป็นต้นแบบของธรรมราชา ในการทำนุบำรุงพระศาสนาอย่างแท้จริง ยุคนี้ศาสตร์พระราชาในรัชกาลที่ 9 นำธรรมทางพุทธศาสนามาเป็นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เราชาวไทยต้องสานต่อ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ตามที่พระองค์ทรงวางไว้ และในรัชกาลปัจจุบัน ทรงส่งเสริมให้คนออกมาทำจิตอาสา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่สู่คนอื่น ท้ายที่สุดในยุคสังคมออนไลน์ต้องออกมาร่วมกันเผยแผ่มากกว่ากระจายข่าวสารทางลบ


.................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อภาพ/ข้อมูล : ศูนย์ข่าวพระศาสนา / Mcu Tv-Channel คติธรรม วาทะธรรม พระพรหมบัณฑิตรายงาน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...