วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สมเด็จพระสังฆราชเสด็จ บ.ทรู ประทาน"คิหิสุข"



สมเด็จพระสังฆราชเสด็จไปเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ประทานพระสัมโมทนียกถาเกี่ยวกับความสุขของชาวบ้านหรือผู้ครองเรือนเรียกว่า"คิหิสุข" ๔ ประการ



วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เฟซบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้รายงานว่า เช้าวันจันทร์ ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ทรงเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลบริษัท




โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่งว่า



“อาตมาขอปรารภธรรมะของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสำหรับท่านทั้งหลาย ซึ่งล้วนเป็นผู้ครองเรือน ดังที่เรียกว่าฆราวาส หรือคฤหัสถ์ และเป็นผู้ดำเนินกิจการในภาคธุรกิจเอกชนได้นำไปขบคิดพิจารณา




ธรรมะของพระพุทธองค์นั้น ทรงจำแนกไว้โดยละเอียดลออหลายระดับ ที่ทรงแสดงไว้สำหรับมุ่งตรงต่อทางพ้นทุกข์ก็มี ที่ทรงแสดงไว้สำหรับความสุขระดับโลกียะ คือในระดับชาวบ้านก็มี ความสุขของชาวบ้าน หรือผู้ครองเรือนนั้นเรียกว่า ‘คิหิสุข’ ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการ กล่าวคือ



๑. อัตถิสุข ความสุขจากการมีทรัพย์โดยชอบธรรม ๒. โภคสุข ความสุขจากการใช้จ่ายทรัพย์ที่ได้มาโดยชอบธรรม ๓. อนณสุข ความสุขจากการไม่เป็นหนี้ และ ๔. อนวัชชสุข ความสุขจากความประพฤติสุจริต ซึ่งเป็นความสุขที่มีค่ามากที่สุด



ในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่เช่นของท่านทั้งหลาย บุคลากรแต่ละคนต้องสร้างคิหิสุขทั้ง ๔ ประการให้เกิดขึ้นในตนให้ได้ก่อน เมื่อมีความสุขอย่างพอเพียงแล้ว แต่ละคนก็จะปฏิบัติการงานได้เต็มประสิทธิภาพ



ในขณะเดียวกันนั้น นโยบายขององค์กรก็ต้องมุ่งความสุขของสังคมส่วนรวม ต้องแสวงหาหนทางให้ธุรกิจที่เราประกอบอยู่ ช่วยสร้างสรรค์สมาชิกในสังคมให้มีคิหิสุข ครบถ้วนทั้ง ๔ ประการด้วย



ท่านควรคำนึงเสมอว่าองค์กรนี้จะช่วยทำให้ประชาชนมีทรัพย์โดยชอบธรรมได้อย่างไร จะสามารถใช้จ่ายทรัพย์โดยชอบธรรมได้อย่างไร จะอยู่อย่างปลอดหนี้สินพะรุงพะรังได้อย่างไร และจะประพฤติสุจริตธรรมอย่างสม่ำเสมอได้อย่างไร เพราะฉะนั้น จึงขอให้องค์กรนี้ เป็นกลไกช่วยผลิตสมาชิกในสังคม ที่ถึงพร้อมด้วยคิหิสุขโดยถ้วนหน้า”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...