วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ป.ป.ช.ลงพื้นติดตามความคืบหน้าหมู่บ้านช่อสะอาดปลอดโกง




คณะทำงาน ป.ป.ช.ลงพื้นที่มู่บ้านท่าคอยนาง ต.สวาย องปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ติดตามความคืบหน้าโครงการหมู่บ้านช่อสะอาดปลอดโกง





เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2561   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาต(ป.ป.ช.) ภายใต้การนำของนายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายชาญ ชัยพลศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่หมู่บ้านท่าคอยนาง ต.สวาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการหมู่บ้านช่อสะอาดปลอดโกง



พร้อมกันนี้ได้มีการสัมภาษณ์ความคืบหน้ากับพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) และหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ผู้ริเริ่มโครงการ และผู้ร่วมขับเคลื่อนประกอบด้วย นางสาวินี พิมพ์จันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าคอยนาง  นางสมนึก ฉิมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านท่าคอยนาง นายเสงี่ยม จันทร์แจ่ม ตัวแทนของชุมชน ซึ่งการลงพื้นที่ดังกล่าวได้มีทีมข่าวจากสถานีโทรทัศน์ NBT บันทึกรายการด้วย




ปัจจุบันนี้ ป.ป.ช. ไม่ได้มีหน้าที่ในการปราบปรามเท่านั้น จึงได้วางแนวทางในการป้องกันโดยมีแนวคิดโครงการสร้าง "หมู่บ้านช่อสะอาด" ปลอดโกงขึ้นมา โดยมอบหมายให้นักศึกษาหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 5 โดยมีพระมหาหรรษารวมอยู่ด้วย โดยได้ค้นคว้าวิจัยต้นแบบของ "หมู่บ้านช่อสะอาด"



นยปส.รุ่นที่ 5 ได้ใช้บ้านท่าคอยนาง ต.สวาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เป็นพื้นที่ในการสร้างต้นแบบ ขณะนี้เสร็จสิ้นโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2557   โดยนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และนายสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะประธานรุ่น พร้อมด้วยนักศึกษานำชาวบ้านกล่าวคำสัตยาบันต่อศาลเจ้าปู่ตาเพื่อประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันประพฤติตัวและดำรงตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริตตามพระราชดำรัสที่ว่า "ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานความดีทุกประการ" พร้อมกันนี้ ร่วมเปิดป้ายหมู่บ้านช่อสะอาด มอบโมเดลหมู่บ้านช่อสะอาด และมอบหมู่บ้านท่าคอยนางที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านช่อสะอาดเรียบร้อยแล้วให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อจะได้พัฒนาให้ยั่งยืนต่อไป



และวันศุกร์ที่ 21 พ.ย.พ.ย.2557  ณ ห้องนนทบุรี 1 อาคาร 4 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 09.00น. เป็นต้นไป นยปส.รุ่นที่ 5 ได้จัดสัมมนาสาธารณะ เรื่อง "รูปแบบการพัฒนาหมู่บ้านช่อสะอาด : ศึกษาวิเคราะห์หมู่บ้านท่าคอยนาง ต.สวาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ"  พร้อมรับฟังปาฐกถาพิเศษ โดยม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง "จากหมู่บ้านช่อสะอาด พัฒนาชุมชนและประเทศชาติให้สันติสุข"  นักวิจัย นักวิชาการ  นักปฏิบัติการ และประชาชนทั่วไปสามารถเข้ารับฟังได้ และภายในงานมีสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ช่อสะอาดจากบ้านท่าคอยนางต้นแบบหมู่บ้านช่อสะอาดประกอบด้วยผ้าไหม ข้าวใหม่ปลอดสารพิษ พืชผัก และผลไม้ที่เกิดจากการดำเนินโครงการหมู่บ้านช่อสะอาดจำหน่ายด้วย



หลังจากนั้น มูลนิธิต่อต้านการทุจริต นำโดย ศ.พิเศษวิชา มหาคุณ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาและขยายโครงการครอบคุมทั้งพื้นที่ ต.สวาย  ต่อมาในปีะ 2560 ป.ป.ช. ได้ขยายพื้นที่นำร่องโครงการไปทั่วประเทศ โครงการจัดทำ "หมู่บ้านช่อสะอาด"  หรือหมู่บ้านปลอดโกงผ่านการคัดเลือกหมู่บ้านเพื่อปลูกฝังการต่อต้านการทุจริตให้แก่เยาวชนตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งได้แนวคิดจากหมู่บ้านศีล 5 โดยจะดำเนินการจาก 1จังหวัด 1หมู่บ้าน ภายในระยะเวลา 3 ปี รวม 75 จังหวัดทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...