วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คู่รักวัยดึกแต่งไทยย้อนยุค! เที่ยวงานฝังลูกนิมิตใหญ่สุด




ระหว่างวันที่  15-25 ก.พ.2561 วัดถ้ำเจริญธรรม ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  จัดงานบุญปิดทองลูกนิมิต โดยได้จัดสร้างลูกนิมิตใหญ่ที่สุดในโลก! โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผว.กาญจณบุรี เป็นประธานในพิธี





โดยทางวัดได้จัดสร้างลูกนิมิตขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตั้งไว้หน้าอุโบสถเพื่อดึงดูดให้คนมาเที่ยวง่น และในวันเปิดงาน (13 ก.พ.) ได้มีคู่รักรุ่นปู่ย่า ตายาย แต่งตัวด้วยชุดไทย จูงมือ ถือไม้เท้า ประมาณ 10 คู่ มา ร่วมงานรับเทศกาลวันวาเลนไทม์ ขณะเดียวกันชาวบ้านใกล้วัดก็พร้อมใจแต่งชุดไทยย้อนยุคมาร่วมงาน



พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัตน์ เจ้าคณะตำบลวังเย็น และเจ้าอาวาสวัดถ้ำเจริญธรรม บอกว่า การก่อสร้างอุโบสถมหาอุดนั้น สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 13 ปี ใช้ปัจจัยไปประมาณ 22 ล้านบาท ในสายพุทธศาสนิกชนที่ไม่เข้าใจอาจจะมองว่าใช้ปัจจัยเกินความจำเป็น แต่เมื่อคำนวณระยะเวลากว่า 100 ปี ที่โบสถ์หลังนี้จะอยู่พระพุทธศาสนา ถือว่าไม่แพง



การศาสนาสถานภายในวัดที่ใหญ่ๆ โตๆ ของวัดต่างๆ กว่าจะสร้างเสร็จ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ปัจจัยที่นำมาสร้างล้วนมาจากพลังศรัทธาของญาติโยมจากสารทิศทั้งสิ้น วัดค่อยๆ สร้างที่ละเล็กละน้อย ที่สำคัญคือ ศาสนสถานของวัดเป็นของพุทธศาสนิกชน เป็นของพุทธศาสนา ไม่ใช่เป็นของพระ หรือเจ้าอาวาสรูปหนึ่งรูปใด



อย่างไรก็ตามตรุษจีน ปี 2561 ขอเชิญร่วมงานปิดทอง ฝังลูกนิมิต ณ.วัดถ้ำเจริญธรรม ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี งานเริ่ม 15 - 25 กุมภาพันธ์ 2561 ตัดหวายลูกนิมิต 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 21.09 น.




วัดถ้ำเจริญธรรมสงบและร่มเย็นฝีมือพระนักพัฒนา





วัดถ้ำเจริญธรรม ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ปัจจุบันมี พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัตน์ เจ้าคณะตำบลวังเย็น เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งขึ้นชื่อว่า เป็นพระนักพัฒนาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี ศาสนสถานรวมทั้งต้นไม้เกือบทุกต้นในวัดล้วนเป็นฝีมือของท่านทั้งสิ้น



“วัดต้องสงบ และ ร่มเย็น เมื่อคนเข้าวัดจะได้เย็นกายเย็นใจ เมื่อสร้างศาสนสถานใดๆ ต้องมั่นคงอยู่ได้อย่างน้อย 50 ปี” นี่เป็นแนวคิดในการสร้างวัดของ พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัตน์





วัดถ้ำเจริญธรรม ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ธรรมชาติสวยงาม มีถ้ำขนาดใหญ่ที่ ก้องจักรวาล เข้าไปชม เป็นถ้ำสวยงามมีความเงียบสงบ เหมาะในการปฏิบัติธรรม ถึงแม้การลงไปในถ้ำจะลำบากสักนิด แต่เมื่อได้เข้าไปแล้วสัมผัสความเย็นฉ่ำภายในถ้ำก็แทบหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว



จุดเด่นก่อนจะเข้าถ้ำเราจะพบเห็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คือ สมเด็จพระศรีเพชรธรรมวัตรศาสดา หรือ หลวงพ่อโต ตั้งตระหง่านบนเนินเขาสูงถึง 21 เมตร หน้าตักกว้าง 12 เมตร



พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัตน์ บอกว่า ในการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ มีศรัทธาสาธุชนร่วมบริจาคปัจจัยร่วม 2 ล้านบาท โดยช่างที่มาช่วยสร้าง พวกเขามาด้วยจิตศรัทธาจริงๆ รวมทั้งชาวบ้านแถบนี้ช่วยกันขนอิฐหินดินทรายทำแบบถวายวัด จึงมีค่าใช้จ่ายไปในเรื่องวัสดุก่อสร้างมากกว่า และหากให้ช่างทั่วไปสร้างแล้วคิดว่าองค์พระพุทธรูปคงจะต้องใช้งบไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทเป็นแน่





พระพุทธรูปองค์นี้เกิดอัศจรรย์ในระหว่างการก่อสร้าง เพราะช่างที่รังสรรค์งานประติมากรรมนี้ ในระหว่างที่ปั้นไปมีชาวบ้านแถบวัดได้เห็นว่าช่างที่ปั้นนั้นไม่ธรรมดาคือมองไปเหมือนคนใส่ชุดฤาษีกำลังปั้นพระพุทธรูปองค์นี้ เป็นที่เลืองลือและช่างที่ปั้นยังเป็นนักปฏิบัติธรรมตัวยง และในเวลาต่อมาได้บำเพ็ญตนสวมชุดคล้ายฤาษีเคร่งในศีล มุ่งปฏิบัติธรรมสงเคราะห์ชาว บ้านในนาม ฤาษีวีระ มาทุกวันนี้



พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัฒน์ กล่าวอีกว่า หลังการก่อสร้างพระพุทธรูปปางสมาธิ สมเด็จพระศรีเพชรธรรมวัตรศาสดา (หลวงพ่อโต) สำเร็จแล้ว 1 เดือน ทางวัดได้จัดงานฉลองใหญ่ 2 วัน 2 คืน มีการทำบุญเลี้ยงพระเพล 200 รูป และจัดให้มีมหรสพสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ พอหลังงานฉลองผ่านไปไม่กี่วัน จู่ๆ ได้มีผึ้งหลวงมาทำรังขนาดใหญ่ที่ใต้พระโอษฐ์ของหลวงพ่อโต ทำให้มองคล้ายเคราซึ่งเป็นเรื่องประหลาดมาก



ชาวบ้านพอทราบข่าว ก็แห่กันไปจุดธูปเทียนขอโชคลาภกัน และได้รับการยืนยันว่ามีคนได้โชคไปหลายราย เลยมีคนมาแก้บนทำบุญเลี้ยงพระ พร้อมจุดธูปเทียนบูชาหลวงพ่อโตกันมากขึ้นๆ ฝูงผึ้งที่ทำรังอยู่ที่ใต้พระโอษฐ์ทนกลิ่นธูปไม่ไหว ก็ย้ายรังออกไป แต่ไม่นานก็หวนกลับมาอีก เมื่อคนไปจุดธูปน้อยลง เวียนวนอยู่อย่างนี้ ต่อมามีคนขอร้องอย่านำธูปเทียนมาจุดอีก ให้ใช้ดอกไม้และกราบไหว้บูชาท่านก็พอแล้ว เพื่อไม่ให้ไปรบกวนฝูงผึ้ง
ที่วัดถ้ำเจริญธรรม



เมื่อถามถึงเหตุผลในการสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัฒน์ พูดไว้อ่างน่าคิดว่า พระพุทธรูปนับเป็นวัตถุมหามงคลที่เป็นสื่อในการน้อมศรัทธาทางจิตใจให้รำลึกถึงคุณแห่งพระพุทธเจ้า รำลึกถึงคุณแห่งศีลแห่งธรรม และเป็นบันไดแรกในการนำทางเข้าสู่ประตูแห่งการบรรลุธรรมได้ เพราะเมื่อยังเป็นปุถุชนผู้มีจิตใจยังหยาบเพราะเกลือกกลั้วไปด้วยกิเลสตัณหา  เมื่อได้กราบไหว้พระพุทธรูป ย่อมเกิดพุทธานุสติเกิดความปีติแม้เพียงเล็กน้อยขึ้น แต่ก็สามารถพัฒนาส่งผลในการใฝ่ดีใฝ่ธรรมยิ่งๆ ขึ้นไป



สำหรับการก่อสร้างอุโบสถมหาอุดนั้น พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัตน์ บอกว่า สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 13 ปี ใช้ปัจจัยไปประมาณ 22 ล้านบาท ในสายพุทธศาสนิกชนที่ไม่เข้าใจอาจจะมองว่าใช้ปัจจัยเกินความจำเป็น แต่เมื่อคำนวณระยะเวลากว่า 100 ปี ที่โบสถ์หลังนี้จะอยู่พระพุทธศาสนา ถือว่าไม่แพง



“ศาสนาสถานภายในวัดที่ใหญ่ๆ โตๆ กว่าจะสร้างเสร็จ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ปัจจัยที่นำมาสร้างล้วนมาจากพลังศรัทธาของญาติโยมจากสารทิศทั้งสิ้น วัดค่อยๆ สร้างที่ละเล็กละน้อย ที่สำคัญคือ ศาสนสถานของวัดเป็นของพุทธศาสนิกชน เป็นของพุทธศาสนา ไม่ใช่เป็นของอาตมา เมื่ออาตมามรณภาพก็เป็นของเจ้าอาวาสรูปถัดๆ ไป” พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัตน์ กล่าว



ในส่วนประวัติของ พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัฒน์ หรือหลวงพ่ออำนวย วัฑฒโน ท่านเคยไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของพระราชพรหมยาน หรือหลวงพ่อฤาษีลิงดำ และหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง



“อำนวย ยางม่วง” เป็นชื่อและนามสกุลเดิมของ พระครูอุปถัมภ์ธรรมวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2503 ณ บ้านเลขที่ 9 หมู่ 6 ต.ลาดบัวใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี บิดาชื่อเคลื่อน มารดาชื่อเล็ก ยางม่วง ศึกษาที่โรงเรียนบ้านรางวาลย์ เมื่อจบการศึกษาไปทำงานที่โรงพิมพ์สหายการพิมพ์ และรับใช้ชาติเป็นทหารในค่ายภาณุรังสี กรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี



พ.ศ.2526 ได้อุปสมบทที่วัดรางวาลย์โดยมีพระครูวิจิตรธรรมธาดา วัดหุบกระทิง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูพิบูลย์ธรรมโกศล วัดรางวาลย์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูสุนทรจรณคุณ วัดรางวาลย์ เป็นพระอนุศาสนาจารย์ อุปสมบทแล้วได้ออกเดินธุดงค์ไปทั่วประเทศ และศึกษาวิชาอาคมกับหลวงปู่คำคะนิง ที่วัดโขงเจียม ได้คาถา อด อัด อุด เป็นคำบริกรรมให้เกิดพลังจิตและชำระจิตให้มีสติสัมปชัญญะยิ่งขึ้น



อย่างไรก็ตามตรุษจีนปี 2561 ขอเชิญร่วมงานปิดทอง ฝังลูกนิมิต ณ.วัดถ้ำเจริญธรรม ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี งานเริ่ม 15 - 25 กุมภาพันธ์ 2561 ตัดหวายลูกนิมิต 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 21.09 น.ติดต่อร่วมงานบุญต่างๆ จองมีดตัดหวาย บวชนาคหมู่ได้ที่วัดโดยตรง โทร.085-292-8493 (เจ้าอาวาส)หรือ โทร. 088-154-1499 (พระเลขา)



เส้นทางเดินทางไปยังวัดถ้ำเจริญธรรมนั้น ใช้เส้นทางจากตัวเมืองกาญจนบุรีไปทางด่านมะขามเตี้ย ผ่านกองผสมสัตว์ ของกองทัพบก ไปอีกไม่ไกลถึงสามแยกวังปลาหมู เลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 4 กม.ก็จะถึงวัดถ้ำเจริญธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...