วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

#คิดถึงมาดามแป้ง#คิดถึงมองต์เฟลอ#คิดถึงสติ



 วันที่ 7 พ.ย.2561 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  เปิดเผยว่า กลับมาจากฝรั่งเศส ออกมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ วิ่งเข้ากรุงเทพฯ สังเกตเห็น #มาดามแป้ง นั่งตัวขาวโพลน ข้างหนึ่งโฆษณาน้ำจากธรรมชาติ 100% อีกด้านหนึ่งใช้คำว่า "สติ ไม่ประมาท"

ยอมรับว่ากระแสสตินี้แรงจริงๆ แรงทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย แอฟริกา เอเซีย อเมริกาใต้ แทงทะลุเข้ามาถึงประเทศไทยจนทำให้สินค้าชนิดนี้ต้องนำสติมาจับคู่กับน้ำโดยมีมาดามแป้งเป็นคนเชื่อม

ทำไมสติจึงคู่กับน้ำ? ตอบได้ไม่ยากนัก เพราะน้ำเป็นสัญลักษณ์ของความนิ่ง ความสงบ ความเยือกเย็น ความยืดหยุ่น เราจึงเติมคำว่าแม่ให้น้ำ จนกลายเป็นแม่น้ำ ก็ด้วยอาศัยคุณลักษณ์ของผู้หญิงที่สอดรับกับน้ำ

ผู้หญิงอีกความหมายหนึ่งคือ "สตรี" ซึ่งสะท้อนข้อธรรมผ่านคำว่า "สติ" ผู้หญิงคนใดมีสติมากจึงได้รับการเรียกขานว่า "กุลสตรี" เพราะสามารถเป็นหลักเป็นฐาน เป็นที่เชิดหน้าชูตาของตระกูลได้


งานโฆษณาชิ้นนี้ จึงให้ทั้ง Perception กับ Awareness กล่าวคือ สร้างการรับรู้ และทำให้เกิดความรู้สึกได้ว่า ทุกครั้งที่ดื่มน้ำจะหมายถึงการดื่มสติ คือมีสติทุกครั้งที่เดิม มีความสงบเย็น มีความสะอาด การโฆษณาทำให้เราเห็นภาพแบบนี้ ส่วนในโลกของความเป็นจริงแล้ว คนดื่มจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ย่อมยากที่จะพรรณา และหาคำตอบเชิงประจักษ์

Cr.FB-Hansa Dhammahaso

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หนังสือ: หลักสูตรนักธรรมตรียุคเอไอ

คิดเขียนโดยดร.สำราญ สมพงษ์ - แชทจีพีที (เป็นกรณีศึกษา) สารบัญ 1. คำนำ ความสำคัญของการศึกษานักธรรมในสังคมไทย ความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัลแ...