วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - พหุธาตุกสูตร: ธาตุแห่งความเป็นจริง (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno 

 พหุธาตุกสูตร: ธาตุแห่งความเป็นจริง


เนื้อเพลง:


(ท่อนอินโทร)

ธาตุทั้งหลายเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

ไม่เที่ยงคง เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

จิตใจมนุษย์ก็เช่นกัน

ผันแปรไปตามกาลเวลา


(ท่อนหนึ่ง)

เกิดแก่เจ็บตาย เป็นธรรมดา

ยึดมั่นถือมั่น ก็ทุกข์ใจ

ปล่อยวางความยึดมั่น

ใจจะเบา สงบ เยือกเย็น


(ท่อนสอง)

ฝึกสติให้รู้จักสังเกต

ความคิด ความรู้สึก ทุกข์ สุข

ปล่อยวางสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์

ใจจะแจ่มใส ปัญญาเกิด


(ท่อนฮุก)

ธาตุแห่งความเป็นจริง

สอนให้เราเข้าใจ

ชีวิตนี้ไม่เที่ยง

ปล่อยวางแล้วจะพบทาง


"ธาตุสี่ในใจเรา"


เนื้อเพลง:


(ท่อนที่ 1)

กายเรานี้ก็แค่ธาตุสี่

ดิน น้ำ ลม ไฟรวมกัน

ไม่เที่ยงอยู่ไปทุกวัน

เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา


(ท่อนที่ 2)

ความรู้สึกก็แค่ธาตุใจ

มาครั้งใดแล้วก็ผ่านไป

อย่ายึดมั่นในสิ่งใด

เพราะทุกสิ่งนั้นไม่มีตัวตน


(ท่อนที่ 3)

เมื่อมีสติรู้ตัวทุกที

เห็นความจริงที่เปลี่ยนไป

ใจเราจึงเบาและสบาย

เพราะปล่อยวางได้ทุกสิ่งที่เจอ


(ท่อนสุดท้าย)

ธาตุสี่ในใจเรา

ไม่เที่ยงแท้ให้เราเห็น

ชีวิตนี้คือสิ่งที่เป็น

เข้าใจแล้วใจก็สุขนิรันดร์

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - อานันทภัทเทกรัตตสูตร: จิตสงบ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  อานันทภัทเทกรัตตสูตร:  จิตสงบ ใจเรานี้ล่องลอยไปไกล เหมือนเมฆลอยฟุ้งไปในท้องฟ้า จดจ่ออยู่กับป...