วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ศาลฎีกายืนจำคุก"บก.ลายจุด"2เดือนรอ1ปี


ศาลฎีกายืนจำคุก"บก.ลายจุด"2เดือนรอ1ปี เหตุไม่ได้รายงานตัวตามคำสั่ง คสช.


วันที่ 9 ส.ค.2560 ศาลแขวงดุสิต ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาและตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ปรับ 3,000 บาท จำคุก 2 เดือน โทษจำคุกรอลงอาญาไว้ 1 ปี  ในคดีของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด เป็นจำเลยในคดีฝ่าฝืนคำสั่งไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยนายสมบัติ ได้ยื่นคำร้องขอฎีกาคดีเพราะเห็นว่าในชั้นอุทธรณ์ได้แก้คำพิพากษาโดยนำข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กลับมาพิจารณาลงโทษจำคุกอีก ซึ่งเดิมศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องในข้อหานี้ไปแล้วและมีการเพิ่มโทษ


คดีนี้เนื่องจาก คสช. ได้ออกคำสั่ง คสช.ที่ 3/2557 ลงวันที่ 23 พ.ค.57 เรียกบุคคลมารายงานตัว ซึ่งนายสมบัติเป็นหนึ่งในรายชื่อตามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งนายสมบัติไม่ไปรายงานตัว และคสช.ได้ออกคำสั่งอีกหลายครั้งนายสมบัติไม่ไปรายงานตัวเช่นเดิม เพราะนายสมบัติ เห็นว่าการที่ศาลอุทธรณ์พิจารณาว่า คสช. ได้ยึดอำนาจสำเร็จและมีฐานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์นั้น การที่ คสช. ได้อำนาจปกครองมานั้นไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2550  ซึ่งศาลอุทธรณ์พิจารณาว่ากฎหมายที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกใช้บังคับนั้นมีผลอยู่แล้ว เพียงแต่มีการบัญญัติรับรองโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 อีกครั้งว่าเป็นเรื่องที่ชอบและมีผลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...