วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โรงฮิงญาบุกโรงพักยะไข่ตาย71ชาวบ้านอพยพหนีตาย


"ซูจี"แถลงการวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดี ของกลุ่มบุคคลที่มุ่งหวังทำลายกระบวนการสร้างสันติภาพในรัฐยะไข่

วันที่ 26 ส.ค.2560 กองทัพเมียนมาระบุว่า เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธมุสลิม(โรงฮิงญา)โจมตีด่านตำรวจหลายแห่งเมื่อช่วงตีหนึ่งของวันนี้ (25 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 71 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร 12 ราย


แถลงการณ์ของรัฐบาลเมียนมาระบุว่า "กลุ่มติดอาวุธชาวบังกลาเทศบุกโจมตีสถานีตำรวจเมืองมองดอว์ในรัฐยะไข่ด้วยระเบิดที่ประกอบขึ้นเอง พร้อมกับร่วมกันโจมตีด่านตำรวจอีกหลายแห่งเมื่อเวลา 1 นาฬิกา"


ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 71 ราย โดยแบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร 12 ราย และกลุ่มติดอาวุธ 59 คน โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา กล่าวในแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่ามี กลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนร่วมในเหตุโจมตีถึง 150 คน


การบุกโจมตีด่านตำรวจกว่า 20 แห่งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังการส่งมอบรายงานเสนอแนวทางแก้ไขความขัดแย้งและสร้างสันติภาพของคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐยะไข่ที่นำโดยนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเตือนว่า จะมีคนที่มีความคิดหัวรุนแรงมากขึ้นหากไม่มีการมุ่งแก้ไขเรื่องความขัดแย้งด้านชาติพันธุ์

ทำเนียบรัฐบาลเมียนมาเผยแพร่แถลงการณ์ของนางออง  ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมากกว่า 30 แห่ง ในรัฐยะไข่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 12 นายเสียชีวิต และชาวโรฮีงญาเสียชีวิตอย่างน้อย 77 คน ว่าเป็น  การวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดี ของกลุ่มบุคคลที่มุ่งหวังทำลายกระบวนการสร้างสันติภาพในรัฐยะไข่

คณะกรรมการกลาง ต่อต้านการก่อการร้าย ของเมียนมาได้ประกาศให้ผู้ก่อเหตุร้ายในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 9  ต.ค.2559 กับวันที่  25 ส.ค.2560 และ ARSA เป็นผู้ก่อการร้าย ตาม กม.ว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย ดังนั้นผู้ที่ให้ความช่วยเหลือหรือติดต่อกับผู้ก่อการร้าย จะมีความผิดด้วย เช่นในกรณีของนักข่าว 3 คน ซึ่งไปติดต่อกับ TNLA และถูกทหารพม่าจับได้ กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ที่เมืองหล้าเสี้ยว

ขณะที่เว็บไซต์mtodayรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 25 กองกำลังไม่ทราบฝ่าย คาดว่า เป็นทหารเมียนมาได้บุกเผาโรงเรียนสอนศาสนาในรัฐยะไข่ และบ้านเรือนประชาชนชาวโรฮิงยาเสียหายจำนวนมาก  เช้าวันนี้ Shehab News Agency รายงานว่า ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งได้ ออกมารวมตัวกันมีมีดเป็นอาวุธเพื่อไปเข่นฆ่ามุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ นับเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นล่าสุด ส่งผลให้ชาวโรฮิงยาต้องอพยพหนีภัยนับหมื่นคน


""""""""""""""""""""""

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.bbc.com/thai/international-41049650และhttp://www.mtoday.co.th/18788)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...