วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คนไทย-สวีเดนถวายอาลัย"ร.9"-บริจาคช่วยน้ำท่วม



"เจ้าคุณสวีเดน" นำคนไทย เอเชีย และสวีเดน ร่วมถวายอาลัยแด่ "ในหลวงร.9" ถวายพระพรชัยมงคลแด่ "พระราชินีและในหลวงร.10" ในงาน "เอเชียติก" โชว์วัฒนธรรมประจำชาติ เตรียมจัดงานวันแม่แห่งชาติ


พระวิเทศปุญญาภรณ์ (บุญทิน) หรือเจ้าคุณสวีเดน  เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองลูเลียว บูเดน ประเทศสวีเดน และใกล้เคียง  ได้ร่วมกันจัดงานเอเชียติกขึ้น ที่ HÄGNAN ซึ่งบริเวณที่จัดงานเป็นทที่รวมเมืองเก่ากว่า 700 ปี โดยรวมกันหลายชาติจากเอเซีย เพื่อนำวัฒนธรรมของแต่ละชาติมาร่วมกันแสดงโชว์ ภายใต้การสนับสนุนคอมมูนลูเลียวสมาคมไทยและวัดพุทธาราม บูเดน  โดยมีการขายสินค้าและอาหารไทยทุกภาค  พร้อมทั้งการแสดงโชว์ต่างๆ ในงานเกิดความประทับใจแต่ชาวนานาชาติ  ซึ่งมีผู้ร่วมงานประมาณ 500 คน กิจกรรมลักษณะนี้ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี


ภายในงานอาตมาได้นำชาวไทยและชาวสวีเดนยืนถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ราชกาลที่ 9  ตามด้วยร้องเพลงสรรญเสริญพระบารมีเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความทราบซึ้งและประทับใจยิ่ง  พร้อมกันนี้ยังได้นำแสดงความเป็นห่วงใยต่อเหตุการณ์น้ำท่วมที่ประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ชวนเชิญให้ผู้มาร่วมงานบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย








สำหรับงานไทยที่จะจัดขึ้นในครั้งต่อๆ ไป อย่างเช่น วันที่ 12 สิงหาคม2560 ทางวัดพุทธารามร่วมกับสถานทูตไทยที่กรุงสตอกโฮล์ม จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวันแม่แห่งขาติและงานประจำปีของวัดพุทธาราม วาร์มเดอ ซึ่งจะมีพิธีการทางสงฆ์และตลาดไทย พร้อมทั้งมีการแสดงๆ การบันเทิงด้วย ที่ Värmdö bygdegård Hemmesta  ใกล้กรุงสตอกโฮล์ม 


ครั้งต่อไประหว่างวันที่ 23-25 กันยายน  2560  วัดพุทธารามและเทศบาลเมืองบูเดน จะร่วมกันจัดงานไทยขึ้นอีกครั้งที่บริเวณวัดพุทธารามที่เมืองบูเดน ภาคเหนือของประเทศสวีเดน  คาคว่าจะมีชาวไทยชาวสวีเดนและนานาๆ ชาติ ร่วมงานมากกว่าพันคน เพราะภายในงานจะมีการแสดงศิลปวัฒนะธรรมและโชว์ต่างๆ ซึ่งจะมีดารานักร้องจากประเทศไทยเช่น ซ่าร์มาหว้อ ศิลปินสามสิม  และการโชว์มวยไทย นวดไทย และสินค้าโอทอปไทย  ร่วมทั้งการโชว์การตำส้มตำแชมป์โลก ในงานนี้นอกจากจะได้ชมการแสดงต่างๆ แล้วจะได้เข้าชมพิพิธภัณทหารด้วยเนื่องจากบริเวรรอบวัดปัจจุบันยังเป็นศูนย์ราชการและมีการจัดแสดงรถเก่าที่ใช้ในสงครางและกองทับของประเทศสวีเดนให้ชมอีกด้วย


"นอกจากทางศิษยานุศิษย์ อุบาสกอุบาสิกาจึงได้ถือฤกษ์วันที่ 27 เดือนสิงหาคม 2560 เป็นมงคลจัดถวายมุทิตาจิตแก่อาตมา เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่พระวิเทศปุญญาภรณ์   โดยจะเน้นความเรียบง่าย แต่อย่างไรก็ตามทราบว่าจะมีผู้ร่วมมุทิตาจิตในครั้งนี้จากหลายประเทศในยุโรป ร่วมทั้งบรรดานักร้องต่างจากประเทศไทยที่จะมาร่วมแสดงในงานอีกด้วยเช่น คุณเดือนเพ็ญ อำนวยพร เจ้าของเสียงเพลง "เมื่อไรจะพอ"  ที่ดังแบบลูงทุ่งหมอลำอีสาน และยังมีการประชันกลองยาวแบบไทยจากประเทศฟินแลนด์ สวีเดน และนอเวย์อีกด้วย คนไทยที่อยู่ในประเทศแถบยุโรปสามารถร่วมงานในครั้งนี้ได้" พระวิเทศปุญญาภรณ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...